การ์ตูนนิทานอีสัสเล่ม 1 แหล่งรวบรวมการล้อเลียนนิทานดังแฝงสาระความรู้การแพทย์

การ์ตูนนิทานอีสัสเล่ม 1 แหล่งรวบรวมการล้อเลียนนิทานดังแฝงสาระความรู้การแพทย์

การ์ตูนนิทานอีสัส” หรือ “Esus’s Fables” จัดทำโดย “จ่าพิชิต ขจัดพาลชน” ที่เรารู้จักกันดีจากเพจ “Drama-addict” ซึ่งได้หยิบยกเอาเหล่านิทานอีสปชื่อดังมาดัดแปลงเนื้อเรื่องใหม่ พร้อมกับใส่ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการแพทย์

นอกจากจะสร้างสีสันใหม่ๆให้กับนิทานที่เรารู้จักแล้ว ยังเป็นการแก้ความเชื่อผิดๆเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยส่วนงานภาพได้นักวาดนามปากกา Sundan มาถ่ายทอดความวายป่วงให้ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Tonmanow ในปี พ.ศ.2558

ความสนุกแบบกาวๆของการ์ตูนนิทานอีสัส

การ์ตูนนิทานอีสัส เป็นหนังสือที่มีการ์ตูนหลายๆเรื่องรวมไว้ ซึ่งมาจากนิทานที่เรารู้จักกันดี โดยภายในเล่มนี้ จะมีนิทานถึง 10 เรื่อง ตลอดกว่า 200 หน้า และเมื่อจบเรื่องก็จะใส่เนื้อหาสาระที่เกี่ยวข้องการกับปฐมพยาบาลเบื้องต้นปิดท้าย ซึ่งบางอย่างอาจจะเป็นเรื่องที่คุณเข้าใจผิดอยู่ก็ได้

สำหรับนิทานในเล่มนี้จะมี กระต่ายกับเต่า, เจ้าหญิงเงือกน้อย, ลูกหมูสามตัว, พิน็อคคิโอ, เจ้าหญิงนิทรา, สโนไวท์, หนูน้อยหมวกแดง, หนูน้อยขายไม่ขีด, ซินเดอเรลล่า และสุดท้าย คือ ชาวนากับงูเห่า แน่นอนว่ามันจะไม่ใช่นิทานทั่วไปที่เรารู้จัก เพราะนอกจากแก่นเรื่องหลักแล้ว ที่เหลือจะถูกดัดแปรงใส่สีตีไข่ หยิบมุขดังๆตามกระแส ที่เราเคยเห็นในช่วงปี 2558 ใส่ไว้มากมาย

แต่กลับลงตัวกลายเป็นเรื่องใหม่ที่ดูสนุก บ้าบอ และน่าติดตาม การ์ตูนนิทานอีสัส ใช้รูปแบบการนำเสนอของการ์ตูนสองช่องต่อหนึ่งหน้า โดยจะมีช่องใส่ข้อความไปบนภาพเพื่อเล่าเรื่องเป็นหลัก สำหรับลายเส้นของ Sundan มีความเรียบง่ายสบายตา แต่ก็มีเอกลักษณ์ และสามารถปรับเปลี่ยนลายเส้นให้เข้ากับธีมของเรื่องที่บางช่วงก็จริงจัง บางช่วงก็กาวไปเลย

จุดเด่นหลักของการ์ตูนนิทานอีสัส คือ การใส่หลาย Pop Culture มาไว้ในเล่มเดียว ไม่ว่าจะเป็น วงการอนิเมะ Meme ต่างๆมากมายบนโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งหากคุณทันยุค 90 ต้องเก็ตได้อย่างรวดเร็ว แถมบางช่วงจะมีการล้อเลียนนิทานของตัวเองด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกสอดแทรกมากมาย คงหนีไม่พ้นความรู้การรักษาอาการเจ็บปวดเบื้องต้นที่ใกล้ตัวพอสมควร โดยมีจุดมุ่งหมายหลักๆ คือ แก้ไขความเข้าใจผิดของสังคมให้ได้

การ์ตูนนิทานอีสัสได้เล่านิทานที่เราคุ้มเคยดีอยู่แล้วในรูปแบบของการ์ตูนล้อเลียนได้อย่างสนุกน่าติดตาม แม้จะออกมาซ้ำๆก็ตาม อีกทั้งรู้สึกว่า บางเรื่องสั้นไปนิด อาจเป็นเพราะเนื้อเรื่องต้นฉบับที่สั้นอยู่แล้วหรือผู้แต่งหมดมุข อย่างไรก็ดี การ์ตูนนิทานอีสัสเหมาะสำหรับคนที่อยากได้การ์ตูนที่สามารถตีความนิทานที่เราเคยรู้จักได้

พร้อมกับใส่มุขตลกล้อเลียนที่คนรุ่น 90 ต้องเข้าใจอย่างแน่นอน ส่วนสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์จริงๆมีประมาณ 30 เปอร์เซ็นเท่านั้น จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเครียดไปสำหรับการ์ตูนอ่านเล่น

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย #การ์ตูนนิทานอีสัส