รีวิวนิยายเสน่หาอินคา ของเพียงฤทัย

รีวิวนิยายเสน่หาอินคา ของเพียงฤทัย

วันนี้เราจะมารีวิวนิยายเรื่อง “เสน่หาอินคา” ของเพียงฤทัย ซึ่งเป็นหนึ่งในนิยายชุด A Moment in Time ณ เวลารัก ต้องขอบอกก่อนเลยว่าตั้งแต่อ่านนิยายย้อนยุคต่างแดนมาไม่เคยมีเรื่องไหนที่ตัวเองจะชอบเท่ากับเรื่องนี้เลย เพราะมีการอ้างอิงประวัติศาสตร์ของโบราณสถานลึกลับบนเทือกเขาแอนดีสของประเทศเปรูอย่าง “มาชูปิกชู”ซึ่งเป็นเมืองและวังเก่าทำให้นางเอกของเราได้ข้ามเวลามาพบอยู่ในยุคสมัยที่จักวรรดิอินคาซึ่งเป็นจักรวรรดิที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาใต้กำลังรุ่งเรือง แบบนี้ใครไม่อ่านก็คงพลาดเต็มที

เรื่องย่อนิยายเสน่หาอินคา 

นิยายเสน่หาอินคา ของเพียงฤทัย ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “ยาบารี” หญิงสาวลูกครึ่งไทย – เปรูที่ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้เป็นย่าของตัวเองที่เมืองกุสโก ประเทศเปรูและพบกับ “โซลาโน่” อาจารย์หนุ่มที่เธอรู้สึกผูกพันอย่างประหลาด ก่อนที่โชคชะตาจะนำพาให้เขาได้มีโอกาสพาเธอไปเที่ยวบนมาชูปิกชูอันเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้หญิงสาวสลบและวิญญาณของเธอก็ได้ย้อนเวลาไปมีตัวตนในยุคสมัยที่จักรวรรดิอินคาอันรุ่งเรืองกำลังประสบปัญหาการเข้ามายึดครองของสเปน  เธอกับ “ทูปัก วีรา” เจ้าชายหมอผู้รักแผ่นดินเกิดยิ่งชีพจึงต้องช่วยกันรักษาอารยธรรมอันรุ่งเรืองให้คงอยู่พร้อมกับความรักของพวกเขาที่โชคชะตาอาจจะต้องมาพัดพรากผู้เป็นที่รักให้กลับไปยังโลกเดิมที่จากมาในสักวัน

ความน่าสนใจของนิยายเสน่หาอินคา 

นิยายเสน่หาอินคา ของเพียงฤทัย เป็นนิยายที่นางเอกของเราได้ย้อนเวลาไปสู่ยุคของอาณาจักรอินคาด้วยวิญญาณจากพลังแห่งสร้อยพระอาทิตย์ที่มาชูปิกชูทำให้ได้อยู่ในความดูแลของชายชราผู้เป็นอดีตหัวหน้าทหารใหญ่ของวังที่รับเธอเป็นลูกบุญธรรม และเธอก็จำเป็นต้องปลอมตัวเป็นชายเพื่อเข้าวัง เพราะการจะกลับไปมาชูปิกชูเพื่อเอาสร้อยพระอาทิตย์ช่วยให้ตัวเองกลับโลกได้นั้นจะต้องเป็นคนในวังหลวงที่เข้าไปได้แถมผู้หญิงก็ไม่สามารถเข้าไปถึงส่วนที่เธอถูกดูดให้ข้ามเวลามาได้ด้วย นางเอกจึงได้แฝงตัวเข้าไปเป็นทหารจนเจอกับพระเอกที่หลงรักนางเอกตั้งแต่แรกเห็นนอกวังและเขาก็จำเธอได้พร้อมช่วยเหลือแม้จะรู้สึกว่าสิ่งที่นางเอกเล่าว่าตัวเองมาจากปี 2013 จะดูล้ำเกินคาดคิด เป็นอีกเรื่องที่เราชอบพระเอกมาก เพราะเขาเป็นคนที่ยิ้มง่าย ชอบยั่วให้นางเอกเขินอายทำตัวไม่ถูกจนหวั่นไหว แถมยังคอยปกป้องเธอเสมอแบบมอบชีวิตให้ “เจ้ากระต่ายน้อยตัวนี้”ได้ ตัวนิยายมีการอ้างอิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวัฒนธรรม วิถีชีวิต และขนบธรรมเนียมผ่านตัวละครสำคัญที่มีชีวิตจริงมากมายทำให้รู้สึกอินและลุ้นทุกครั้งว่าพวกเขาจะมีวิธีใดในการต่อต้านการรุกรานของสเปนได้ แล้วนางเอกจะรอดจากการปลอมตัวเพื่อไปเอาสร้อยได้ไหม นักเขียนทำการบ้านมาได้ดีจริง ๆ

ข้อคิดดี ๆ จากนิยายเสน่หาอินคา 

นิยายเสน่หาอินคา ของเพียงฤทัย ได้สอนให้เรารู้ว่าการเปิดรับวัฒนธรรมใหม่เข้ามาสู่ดินแดนของตัวเองที่มีเอกลักษณ์อยู่แล้วไม่ใช่ความผิดพลาดหรือเป็นจุดที่จะทำให้เอกลักษณ์ของดินแดนนั้นเสียไป เพราะหากนำมาประยุกต์ใช้เข้าหากันของสองวัฒนธรรมให้เกิดประโยชน์กับผู้คนได้ก็จะสามารถลงตัวและทำให้เราสามารถมองเห็นความงดงามในอีกรูปแบบหนึ่งได้ เหมือนที่จักรวรรดิอินคาถูกสเปนเข้ายึดครองและเปลี่ยนสถาปัตยกรรมรวมถึงวัฒนธรรมมากมายแต่ก็ยังไม่ได้ทำลายโบราณสถานสำคัญ แต่เลือกที่จะสร้างอารยธรรมของตัวเองล้อมรอบวัฒนธรรมเก่าไว้ให้ผู้คนระลึกถึงเสมอ 

#รีวิวนิยาย #นิยาย #รีวิวหนังสือ