[รีวิวหนังสือน่าอ่าน] จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น

[รีวิวหนังสือน่าอ่าน] จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น

จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น หนังสือแนวจิตวิทยาที่เขียนนักเขียนชาวญี่ปุ่น อิโต มะโกะโตะ เจ้าของสถาบันกวดวิชาของญี่ปุ่นที่อยู่กับนักเรียนมานาน ทำให้เข้าใจถึงปัญหาของผู้เรียนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเรื่องของการจำเนื้อหาสอบ

ที่เขาพบว่า ทำไมนักเรียนที่นั่งอ่านตำราเล่มหนาหรือใช้เวลาอ่านหนังสือเยอะแต่ผลลัพธ์กลับออกมาไม่ได้อย่างที่หวัง แต่บางคนที่อ่านนิดเดียว ใช้เวลาน้อยกว่า แต่กลับทำผลการเรียนออกมาได้ดีกว่า หรือเด็กที่เรียนเก่ง เขามีพรสวรรค์เรื่องหัวดีหรือขยันกันแน่ สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นของประเด็นในหนังสือเล่มนี้

เนื้อหาสำคัญของหนังสือ จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น

ประเด็นสำคัญของหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้มาบอกเทคนิคแค่เรียนเก่ง แต่เป็นกากรบอกให้นำวิธีคิดไปประยุกต์ใช้กับการเรียนหรือการทำงานก็ได้ เพราะถ้าแปลความหมายตามชื่อของหนังสือ จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น นั่นหมายถึงให้คุณจับประเด็นสำคัญของเรื่องที่อ่าน โฟกัสในจุดที่ควรโฟกัส 

อย่างเช่นเรื่องหนึ่งที่ฉันชอบมากคือ เรื่องเกี่ยวกับการไฮไลท์ข้อความชีทงาน ปกติคนไทยเรามักจะให้ใช้ปากกาไฮไลท์เฉพาะข้อความที่สำคัญเท่านั้น แต่มะโกะโตะบอกเลยว่า คุณควรจะอ่านทั้งหมด เพราะมันจะทำให้คุณเข้าใจเนื้อหาโดยรวมว่ามันมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ทำไมถึงโยงมาสู่ข้อความในไฮไลท์ได้ ซึ่งฉันได้ทำการทดลองแล้วมันก็เป็นจริงอย่างนั้น ถ้าเมื่อใดที่เราอ่านเฉพาะที่ไฮไลท์ 

แน่นอนว่ามันส่งผลต่อการจดจำเนื้อหาระยะสั้นในการเข้าไปกาข้อสอบในห้อง แต่เราจะไม่รู้เรื่องที่มาที่ไปเลย ถ้าเจอข้อสอบที่ต้องเน้นคิดวิเคราะห์ บอกได้เลยว่าไปไม่เป็นเลยทีเดียว เพราะเราไม่เข้าใจเนื้อหาทั้งหมดที่แท้จริง กับอีกเรื่องที่ฉันรู้สึกว่ามันจริงมากคือ ให้เราทำเรื่องไร่สาระ แล้วจะมาสมาธิกับการอ่าหนังสือมากขึ้น โดยอาจจะทำอะไรที่ตนเองชอบเช่น ออกไปเดินเที่ยว อ่านนิยาย ดูหนัง หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ค่อยมีสาระ แล้วค่อยกลับมาอ่านหนังสือ ผลปรากฏว่า สามารถจดจำเนื้อหาได้ดีกว่าการมานั่งอ่านทั้งวันในบรรยากาศที่แสนจะน่าเบื่อ  แต่อ่านไปก็ไม่สามารถจดจำเนื้อหาได้ทั้งหมด

จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น เป็นหนังสือที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แต่จะเหมาะอย่างยิ่งกับนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการทำเกรดให้ได้สวย ๆ ถือว่าเป็นหนังสือเทคนิคการทำข้อสอบที่ต้องใช้จิตวิทยาเข้ามาพอสมควร จึงอยากแนะนำให้อ่านจริง ๆ ค่ะ

#จงถ่ายเอกสารหน้าสารบัญ แล้วคุณจะเรียนเก่งขึ้น #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย