[รีวิว] นิยายเรื่อง ฆาตกาล (Hundred Year) นิยายสืบสวนข้ามกาลเวลาของภาคินัย

[รีวิว] นิยายเรื่อง ฆาตกาล (Hundred Year) นิยายสืบสวนข้ามกาลเวลาของภาคินัย

เรียกได้ว่าเป็นการรีวิวครั้งที่ 5 ของฉันที่ได้รีวิวนิยายของภาคินัย นั่นเป็นเพราะฉันเป็นแฟนตัวยงของนักเขียนท่านนี้ และชื่นชอบการอ่านนิยายแนวสืบสวนสอบสวน สยองขวัญเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อย่าเพิ่งเบื่อกันไปเสียล่ะ

ฆาตกาล มาจากการผสมระหว่างคำ 2 คำ คือ “ฆาตกรรม” ส่วนคำว่ากาลหมายถึง “กาลเวลา” ซึ่งความหมายโดยนัยของคำนี้ก็สื่อให้เห็นถึงเรื่องราวของหนังสือนิยายเล่มนี้ ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับฆาตกรรมโดยมีกาลเวลาเป็นตัวกำหนด

เรื่องเริ่มต้นโดยตัวละครเอกที่ชื่อ เกิดต้น ชายหนุ่มเชื้อสายจีนที่เสียชีวิตในปี 2017 ด้วยโรคร้ายที่สมัยนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีในการรักษา แต่ว่าครอบครัวของเขาอยากที่จะให้เขามีชีวิตอีกครั้ง เพราะว่าเขายังหนุ่ม ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ทำ จึงนำร่างของเขาไปสู่กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า Cryonics หรือ การนำศพไปแช่แข็ง โดยครอบครัวเขามีความหวังว่าในอนาคต วันที่วิทยาศาสตร์เจริญก้าวหน้า และมีเทคโนโลยีทีทันสมัยที่จะสามารถรักษาลูกชายของเขาให้หายจากโรคนี้ได้ 

เกิดต้นฟื้นขึ้นมาบนโลกนี้อีกครั้งในปี 2117 ปีที่โลกทั้งใบแตกต่างไปจากที่เขาเคยอยู่ เทคโนโลยีในโลกอนาคตทันสมัยจนเขาต้องอาศัยการเรียนรู้และปรับตัวอยู่นาน แต่สิ่งที่ทำให้เขารู้สึกว่าการเกิดใหม่ของเขากลับกลายเป็นความซวยที่สุดในชีวิต เมื่อเขารู้ว่าตัวเขากำลังถูกปองร้ายจากฆาตกรที่เป็นใครสักคนที่เกี่ยวข้องกับการตายของเขาเมื่อร้อยปีที่แล้ว

เวลาผ่านไป 100 ปี “ลินิน” เหลนสาวของเกิดต้น ผู้ที่ได้รับมอบหมายตามพินัยกรรมในการดูแลรักษาร่างของคุณชวดเกิดต้น และพาเขาไปรักษาในวันที่เทคโนโลยีทันสมัย ลินินก็ทำตามคำสั่งที่ตระกูลของเธอได้รับมอบมาเป็นทอด ๆ โดยมีหมอเจโต คู่หมั้นของลินินและเป็นคุณหมอประจำตัวของคุณชวดเกิดต้นคอยรักษาเขาอยู่ 

นิยายเรื่อง ฆาตกาล เป็นนิยายแนวสืบสวนของภาคินัยที่มีความแปลกใหม่จากนิยายไทยโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแช่แข็งร่าง การการุณยฆาต และจินตนาการเกี่ยวกับโลกในอนาคตของผู้เขียนที่ล้ำสมัย เรียกได้ว่าแทบไม่ค่อยได้เห็นในนิยายไทยทั่วไป ถึงเนื้อเรื่องจะค่อนข้างเครียดไปหน่อย แต่เรื่องนี้ก็เอาใจสาววายอยู่บ้าง เพราะความรักของตัวละครเอกระหว่าง เกิดต้น และ หมอเจโต ที่ค่อย ๆ ก็ตัวขึ้นท่ามกลางสิ่งที่ไม่ควรจะเป็น นั่นเป็นการผสมผสานหลากหลายความรู้สึกให้ผู้อ่านค่อย ๆ ซึมซับและหาเหตุผลของการกระทำต่าง ๆ ของตัวละครในเรื่องนี้ จนต้องบอกเลยว่าเมื่ออ่านจบ คุณจะจำนิยายเรื่องนี้ไปจนวันตาย

#นิยายเรื่องฆาตกาล #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย