ประโยชน์ 5 ข้อที่ได้จากหนังสือนิทาน ท้องร้องจ๊อกๆ

ประโยชน์ 5 ข้อที่ได้จากหนังสือนิทาน ท้องร้องจ๊อกๆ

หนังสือสำหรับเด็กเล่มนี้ แค่เห็นหน้าปกก็น่าตื่นเต้น น่าสนใจแล้ว เพราะมีเจ้าหมาป่าแลบลิ้นยาวบนหน้าปก แถมในเรื่องใครที่เป็นทาสแมว ยังมีภาพแมวน่ารักๆในเรื่องอีกหลายตัวเลยเชียวล่ะ“ท้องร้องจ๊อกๆ” เป็นนิทานเด็กที่มีภาพประกอบสวยสดใสน่ารักมากๆ ซึ่งเนื้อหาของเรื่องนี้จะเป็นแนวทางในการสอนเด็กด้วยว่าการไว้ใจคนแปลกหน้าจะมีผลอย่างไรเกิดขึ้น เพราะพอเปิดมาหน้าแรกก็จะมีคุณแม่แมวกำลังจะออกไปซื้อของ จึงบอกให้เด็กๆอยู่บ้าน แต่ก็มีเหตุการณ์ที่หมาป่าที่มาหลอกลูกแมวเข้าไปในป่าเพื่อจะกิน เพราะหิวมาก ตรงจุดนี้ก็เป็นประโยชน์ที่ได้จากนิทาน เรื่องนี้คือ 1.คุณสามารถคุยกับเด็กๆที่ฟังนิทานได้ว่าถ้าเด็กๆเป็นลูกแมวเด็กๆจะไปไหม จะไว้ใจหมาป่าไหม ?

ประโยชน์ข้อที่ 2 ที่ได้คือ การทำแยมราสเบอรี่ ในเรื่องเจ้าหมาป่าคิดว่าจะต้มลูกแมวกิน แต่ว่าลูกแมวนั้นซนมากๆ และเกิดหิวขึ้นมาก็เลยเอาลูกราสเบอรี่ไปต้มเป็นแยม ตรงนี้คุณพ่อคุณแม่ก็คุยกับเด็กๆได้ถึงวิธีการทำแยม และช่วยเด็กๆทำแยมตามวิธีที่เจ้าลูกเหมียวทำ เพราะเป็นวิธีทำแยมที่ถูกต้องจริงๆ

ประโยชน์ข้อที่ 3 เป็นเรื่องของการไม่ตัดสินคนจากภายนอก ซึ่งในเรื่อง หมาป่ามีความต้องการที่อยากจะกินลูกแมว แต่เค้าเกิดกลับใจเป็นหมาป่าใจดี เค้าเลยรับฝากดูแลเด็กๆ แทนพ่อแม่ทั้งหลายแบบไม่ได้ตั้งใจ ทั้งลูกหมี ลูกกระต่าย หรือลูกแรคคูน ในระหว่างที่พวกพ่อแม่ของมันไปทำธุระ

ประโยชน์ข้อ 4 เรื่องของการมีน้ำใจ เมื่อหมาป่าช่วยดูแลลูกๆ เพื่อนสัตว์ในป่าทั้งหลาย มันก็ได้ของกินแสนอร่อยจากบรรดาคุณแม่ๆทั้งหลาย ในช่วงที่มันกำลังหิวทุกครั้ง

ประโยชน์ข้อที่ 5 “ ท้องร้องจ๊อก” ถือเป็นนิทานที่ช่วยเสริมจินตนาการเป็นอย่างมาก โดยเนื้อหาของเรื่อง ลูกแมวจะทำเรื่องที่ไม่คาดฝันตลอดทั้งเรื่อง แล้วคุณพ่อคุณแม่หรือเด็กๆก็จะคอยลุ้นไปกบลูกแมวว่า ลูกแมวจะโดนกินเมื่อไหร่ ซึ่งสุดท้ายแล้วคุณหมาป่าก็ต้องเลี้ยงเด็กๆในป่าทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะลูกแมว จนมันเกิดความคิดขึ้นมาว่า อย่างนี้เราก็เปิดสถานรับเลี้ยงเด็กได้เลย หมาป่าจึงเปลี่ยนอาชีพเป็นการช่วยดูแลเด็กตั้งแต่นั้นมา

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ที่จากหนังสือนิทานเล็กเรื่องนี้ ล้วนเป็นแนวทางที่คุณสามารถสอดแทรกสอนเด็กๆในขณะเล่านิทานได้อย่างกลมกลืนและไม่น่าเบื่อ เพียงก่อนที่ทำทำการอ่านให้เด็กๆฟัง ลองอ่านเองก่อนสักรอบ เพื่อจะได้คุ้นเคยกับจังหวะที่จะสอดแทรกการสอนเด็กๆในทั้ง 5 ข้อ แบบเป็นธรรมชาติไม่ติดขัด

#ท้องร้องจ๊อกๆ #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย