หนังสือ เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น แปลโดย ฉัตรขวัญ อดิศัย

หนังสือ เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น แปลโดย ฉัตรขวัญ อดิศัย

ในช่วงนี้ยังคงอยู่อยู่บ้านยาว ๆ เลยค่ะ ทำให้อดไม่ได้ที่จะคิดถึงกลิ่นกาแฟที่หอมละมุน ฟังเพลงคลอสบาย ๆ แต่เมื่อเพื่อให้คลายความคิดถึง ก็มีเพื่อนผู้ใจดีให้ยืมนิยายน่าอ่านมาหนึ่งเล่ม  เรื่อง เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น หนังสือที่ให้คำตอบ ในคำถามนี้ ทุกคนไม่สามารถกลับไปแก้ไขเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตได้

แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรล่ะ หากเราย้อนกลับไปได้แต่ไม่สามารถแก้ไขอะได้ได้เลย หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย Toshikazu Kawaguchi โทชิคาซึ คาวางุจิ และได้ถูกแปลโดย ฉัตรขวัญ อดิศัย นักแปลชื่อดัง ที่มีสำนวนสละสลวยเข้าใจง่าย จากสำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์ ราคาเล่มละ 245 บาทเท่านั้นเอง

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น หนังสือที่จะทำให้รู้ว่า อดีตคือสิ่งที่แก้ไขไม่ได้

หนังสือ เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น เล่มนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับร้านกาแฟร้านหนึ่ง ที่สามารถพาเราย้อนกลับไปในอดีตได้เพียงแต่ว่ามีกฎอยู่ 5 เริ่มด้วย แม้กลับไปในอดีตแล้ว ก็ไม่สามารถเจอคนที่ไม่ได้มาเยือนร้านกาแฟนี้ได้ แม้กลับไปในอดีต แต่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ความเป็นจริงก็ไม่เปลี่ยนแปลง

หากในอดีตที่ย้อนกลับไปมีลูกค้านั่งอยู่ จะไม่สามารถย้อนอดีตกลับไปได้ นอกจากลูกค้าคนนั้นจะลุกออกไปเท่านั้น  แม้จะย้อนไปในอดีต แต่จะไม่สามารถลุกหรือย้ายออกจากที่นั่งได้ การจะกลับไปในอดีตได้คือหลังจากที่รินกาแฟใส่ถ้วยแล้วและอยู่ได้แค่ช่วงก่อนที่กาแฟนั้นจะเย็นชืดเท่านั้น และนอกจากจะย้อนอดีตแล้วก็ยังสามารถไปอนาคตได้อีกด้วย

ในโลกของความเป็นจริงนั้นเราทุกคนล้วนไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรในอดีตได้ แต่การที่ตัวละครในหนังสือแต่ละคนได้ย้อนกลับไปเห็นอดีตของตนเองนั้น ทำให้ตระหนักได้ว่าแม้เราเองไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ เรื่องราวในหนังสือ เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น  

สามารถเล่าผสมผสานความเป็นแฟนตาซี ที่การย้อนเวลานั้นเป็นเรื่องเหนือกฎเกณฑ์ธรรมชาติ แต่ว่าการที่ต้องยึดตามกฎในการย้อนเวลานั้นยิ่งกลับทำให้ผู้อ่านตื่นเต้นเพราะคนที่จะย้อนเวลาไปหาต้องเคยมานั่งที่คาเฟ่แห่งนี้ หรือแม้แต่การกำหนดช่วงเวลาในการย้อนเวลาเองที่เราต้องล้นให้ตัวละครดื่มกาแฟให้ทันก่อนติดอยู่ในกาลเวลา แต่ก็ยังคงมีดราม่าที่ทำให้แอบน้ำตาคลออยู่เหมือนกัน

#เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น  #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย