รีวิวนิยายรอยจาร ของปราณธร

รีวิวนิยายรอยจาร ของปราณธร

ในสมัยก่อนไทยเรามีนิยายแนวข้ามชาติภพและกาลเวลาจำนวนมากซึ่งนักอ่านก็นิยมซื้อกันจนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยเฉพาะสำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรมที่เป็นศูนย์รวมของนิยายแนวนี้เลยก็ว่าได้ จนไม่มีค่อยใครคิดจะหันไปมองนิยายแนวนี้ในสำนักพิมพ์อื่นแล้ว แต่ในขณะนั้นเองนิยายสำนักพิมพ์แจ่มใสเล่มหนึ่งก็ได้สร้างปรากฏการณ์ให้มีคนอีกหลายกลุ่มที่เป็นคอนิยายแนวข้ามภพชาติได้หันมาแบบหลงใหลพอ ๆ กัน

นั่นก็คือนิยายเรื่อง “รอยจาร” ของนักเขียนมากฝีมืออย่าง “ปราณธร”นี่เอง และนิยายรอยจารก็เป็นอีกเรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ท่านเลย หากอยากรู้ว่านิยายแนวข้ามภพชาติและกาลเวลาของเรื่องนี้จะมีความสนุกแตกต่างจากเรื่องอื่นอย่างไรจึงทำให้มีคนสนใจอย่างล้นหลามได้จนได้รับการตีพิมพ์ใหม่กับสำนักพิมพ์คำต่อคำ วันนี้เราจะมารีวิวให้คุณรู้กัน

เรื่องย่อนิยายรอยจาร ของปราณธร

นิยายรอยจาร ของปราณธร ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “ธันย์”ชายหนุ่มผู้ที่สามารถมองเห็นและพูดคุยกับวิญญาณได้ เขาใช้ชีวิตอันสุขสงบในบ้านหลังใหญ่ของครอบครัวที่จังหวัดเพชรบุรี จนกระทั่งได้มีโอกาสพบเจอกับ “การเวก” หญิงสาวผู้มีรอยจารที่โคนนิ้วมือเป็นรูปแหวนทำให้อดีตชาติที่เขาเคยเป็น

“จ้าวผีดำดินแห่งคามศรีเวท”ที่ยกพลมาตีเมืองเพชรบุรีและเธอที่เคยเป็นลูกสาวของครูดาบบ้านลาดได้หวนกลับมาอีกครั้ง ธันย์ควรจะทำอย่างไรเมื่อเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงบุคคลที่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมความรักในอดีตชาติของทั้งสองได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง…ในชาตินี้ชายหนุ่มจะสามารถช่วยการเวกได้หรือไม่

ความน่าสนใจของนิยายรอยจาร ของปราณธร

นิยายรอยจาร ของปราณธร เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการข้ามภพชาติที่พระเอกสามารถจดจำอดีตชาติของตัวเองได้เมื่อพบเจอกับนางเอกที่ชาติก่อนเคยเป็นลูกสาวของครูดาบที่ถูกธันย์ซึ่งในอดีตเป็นหัวหน้ากองกำลังศัตรูที่คิดจะมาครอบครองเมืองเพชรบุรีที่เกิดหลงรักเธอจึงจับตัวเธอมา

แต่เพราะความหึงหวงของนางร้ายที่เขาต้องถูกตามราวีแบบหึงหวงทั้งในชาติปัจจุบันและอดีตชาติทำให้นางเอกต้องตายพร้อมกับความเกลียดชังในตัวของพระเอกที่เป็นศัตรูฆ่าพ่อแม่พี่ชายของเธอ แต่ในใจลึก ๆ ก็รัก ซึ่งครั้งแรกที่ทั้งสองเจอกันในชาติปัจจุบันก็ไม่ค่อยมีอะไรมาก เป็นเพียงสถานะคนรู้จัก แต่เรื่องจะมาพีคก็ตรงที่นางเอกเกิดอุบัติเหตุจนถูกดึงให้ย้อนมาเป็นตัวเองในอดีตชาติจนได้พบกับพระเอกผู้อยู่ในฐานะศัตรูของบ้านเมืองนี่ล่ะจึงกลายมาเป็นจุดพลิกผันความรัก ความเกลียดชัง ความหวงแหน

และคำสาบานที่ไม่ต่างกับคำสาปของพระเอกที่ขอเป็นเจ้าของนางเอกทุกชาติไปจึงได้ทำรอยจารที่มีสลักสิ่งของล้ำค่าไว้ภายในโคนนิ้วของนางเอก ซึ่งนักเขียนได้สร้างคาแร็กเตอร์ทุกตัวละครให้มีความโดดเด่นทั้งตัวพระนาง พระรองที่เป็นพี่ชายซึ่งรักนางเอกจนยอมเสียสละชีวิตและมาเกิดใหม่เป็นพี่ชายต่างสายเลือดที่มีความเย็นชาแต่ก็ยังมีใจรักนางเอกในชาติปัจจุบัน นางร้ายที่เต็มไปด้วยแรงรักหึงหวงข้ามภพเหมือนคนติดบ่วง และตัวประกอบอื่นที่ได้มาเกิดใหม่มีความเชื่อมโยงกับอดีตชาติ แถมยังอ้างอิงประวัติศาสตร์เมืองเพชรบุรีที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อนด้วย

ข้อคิดดี ๆ จากนิยายรอยจาร ของปราณธร

นิยายรอยจาร ของปราณธร ได้สอนให้เรารู้ว่า คนเราในอดีตย่อมสามารถทำผิดพลาดกันได้ และเมื่อปัจจุบันเราได้มีโอกาสเริ่มต้นใหม่เป็นคนที่ดีแล้วก็จงยึดมั่นในความดี อย่าได้นำอดีตมาเป็นความฝังใจ แต่จงให้นำมันมาเป็นบทเรียนเพื่อหล่อหลอมเราในวันนี้แทน นี่คือสิ่งที่ถูกต้อง

#นิยายรอยจาร #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย