รีวิวนิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป

รีวิวนิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป

หลายคนอาจจะเคยอ่านนิยายข้ามกาลเวลามามากมายและรู้สึกชอบไปกับการเข้าถึงอารมณ์ที่ตัวละครจากยุคปัจจุบันได้ไปเห็นสิ่งแปลกใหม่ในอดีตที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนจนกลายเป็นสิ่งที่ชวนให้น่าลุ้นมากมาย วันนี้เราก็จะขอมาแนะนำนิยายแนวข้ามกาลเวลาอีกเรื่องหนึ่งที่อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมาก

นั่นก็คือ “พิภพเพลินวาน” ของภัทราธิป ซึ่งเป็นนิยายที่ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ในเครือสถาพรบุ๊คส์นั่นเอง ยิ่งหากใครที่ชอบนิยายพีเรียดในยุคสมัยโมเดิร์น นิยายเรื่องนี้ก็ยิ่งตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้เป็นอย่างดียิ่ง

เรื่องย่อนิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป

นิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “เพลิน” หญิงสาวช้ำรักจากการที่ถูกคนรักของตัวเองหลอกตั้งใจจะไปหามุมสงบ ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อผ่อนคลาย แต่โชคชะตาทำให้เธอเกิดอุบัติเหตุตกจากท่าน้ำคุณยายว่าที่คนรักของเธอและย้อนอดีตไปสู่ปีพุทธศักราช 2460 จนเจอกับ “หม่อมเจ้าชายพิภพ” เจ้าของบ้านผู้ได้ช่วยชีวิตเธอไว้!

ความน่าสนใจของนิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป

นิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป อาจจะเป็นนิยายแนวข้ามกาลเวลาที่มีพล็อตไม่แตกต่างจากนิยายแนวเดียวกันเรื่องอื่น ๆ และไม่มีเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ที่อ้างอิงมาเพื่อให้เรื่องเกิดความน่าตื่นเต้นและโดดเด่นได้ แต่สิ่งที่ทำให้เราซึ่งเป็นคนอ่านรู้สึกชอบก็ตรงที่เรื่องมีการแสดงวิถีชีวิตและมุมมองของคนในยุครัชกาลที่ 6

ซึ่งมีความเรียบง่ายแต่ก็อยู่ในช่วงที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเข้ามาไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนและแนวคิดตะวันตกซึ่งนางเอกของเราก็ได้เข้าไปอยู่ในวังวนความวุ่นวายในบ่วงรักของ “หม่อมเจ้าพิภพ”พี่ชายคนโตแสนเคร่งขรึมแห่งวังสุริยศักดิ์ ,“หม่อมเจ้าชายจักราวุธ”ชายรองผู้อ่อนโยน และ “หม่อมเจ้าชายเจตต์นที”ชายเล็กผู้ร่าเริงและมีความเป็นมิตรสูงซึ่งแม้แต่ละคนจะเป็นพี่น้องต่างมารดา แต่ก็ดูรักกันดี นักเขียนมีความใส่ใจในการถ่ายทอดมุมมองความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตและการมองโลกของหม่อมเจ้าทั้งสาม

พระเอกของเราก็ฝังใจจากการที่ไม่สามารถช่วยน้องสาวที่จมน้ำเสียชีวิตได้ ท่านชายจักรก็ขาดความอบอุ่นเพราะมีอดีตความรักเกี่ยวกับมารดาของตัวเอง ส่วนชายรองก็เป็นคนที่มองโลกในแง่บวกจนบางทีก็ขาดความเป็นผู้ใหญ่ แต่สุดท้ายเรื่องราวความดราม่าแท้จริงจะมาพลิกตรงที่ความไม่ยอมปล่อยมือของชายจักรที่มีต่อนางเอกจนถึงขั้นแสดงให้เราเห็นว่าความอยากครอบครองสามารถเอาชนะความอ่อนโยนที่ฉาบบนใบหน้าได้ แต่ตัวร้ายก็มีหัวใจเช่นกัน ยิ่งร้ายมากยิ่งน่าสงสารมาก

ซึ่งตอนหลังคำมั่นสัญญานี่ล่ะจึงนำมาซึ่งการคนสามคนจะได้กลับไปเจอกันอีกครั้ง ทำให้ตัวเรื่องมีความน่าลุ้นกว่านิยายอื่นก็ตรงนี้ แต่คอมเมดี้ที่เราชอบก็มีตรงจุดที่พระเอกได้มีโอกาสมาเห็นโลกในอนาคตนี่ล่ะ เอ็นดูจริง

ข้อคิดดี ๆ จากนิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป

นิยายพิภพเพลินวาน ของภัทราธิป ได้สอนให้เรารู้ว่า แม้ฐานันดรศักดิ์จะเป็นเกณฑ์ทางสังคมในการเลือกคู่ครองที่เหมาะสมเพื่อชีวิตที่เจริญรุ่งเรือง แต่สุดท้ายแล้วหากไร้ซึ่งความรักแท้ที่มีต่อกันก็ย่อมจะทำให้ครอบครัวนั้นไม่ได้รัยความสุข จึงไม่แปลกที่คนในอดีตหลายคู่ที่ต่างฐานันดรศักดิ์จะใจเด็ดถอดตัวเองจากฐานะที่ติดตัวแต่กำเนิดเพื่อสร้างครอบครัวอันมาจากความรักที่มอบให้แก่คนคนหนึ่งและทำให้ครอบครัวสั่งสอนลูกหลานด้วยความรักความอบอุ่นมาจนถึงปัจจุบัน

#นิยายพิภพเพลินวาน #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย