หนังสือจิตวิทยา วิธีตัดสินใจของคนที่ทำงานไม่เคยพลาด

หนังสือจิตวิทยา วิธีตัดสินใจของคนที่ทำงานไม่เคยพลาด

เป็นที่รู้จักกันดี ใบบรรดานักอ่าน สำหรับ ซาซากิ โชกะ ผู้สื่อข่าวและนักเขียนด้านจิตวิทยาชื่อดังของญี่ปุ่นกล่าวไว้ว่า ทุกปัญหาล้วนมีคำอธิบายในเชิงจิตวิทยา การทำความเข้าใจเรื่องนี้ จะช่วยให้คุณรู้จักอารมณ์ตัวเอง และมองเห็นสิ่งที่อาจมองข้ามไปได้ชัดเจนขึ้น ด้วยการยกสถานการณ์ยอดนิยมมาตั้งเป็นแบบทดสอบสนุก ๆ

โดย ในหนังสือ วิธีตัดสินใจของคนที่ทำงานไม่เคยพลาด แต่ละข้อจะมีตัวเลือก 3 แบบ ที่เฉลยพร้อมคำอธิบายที่อ้างอิงจากหลักการจิตวิทยาทั่วโลก ซึ่งไม่มีข้อใดผิด เพียงแต่คำตอบที่เฉลย เป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุดในสถานการณ์นั้นที่คุณกำลังเจออยู่

เรียนรู้ วิธีตัดสินใจของคนที่ทำงานไม่เคยพลาด

หนังสือ วิธีตัดสินใจของคนที่ทำงานไม่เคยพลาด จะทำให้เรารู้จักที่จัดการกับความคิด ตัวเองมากขึ้น คนเราพอลงมือทำเพื่อไปถึงเป้าหมาย ความตื่นตัวก็จะสูงขึ้น และเมื่อทำได้สำเร็จ ความตื่นตัวก็จะหายไป จึงกล่าวได้ว่า หากสร้างความรู้สึกตื่นตัวได้ถึงระดับหนึ่ง และรักษาสภาพนั้นไว้ จะช่วยให้จำได้ดีและนึกออกง่ายขึ้น

การหาจังหวะพักในขณะที่งานยังไม่เสร็จจึงช่วยให้จำได้ง่ายกว่า  ดังนั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพักระหว่างการทำงานคือ “จังหวะไม่เหมาะ” นั่นเอง หากเป็น “จังหวะเหมาะ” อย่างช่วงที่ทำงานเสร็จ หลังจากพักแล้วจะไม่มีอารมณ์อยากทำงานอีก ซึ่งทำให้ความตื่นตัวน้อยลง หากหยุดพักในช่วงจังหวะที่ไม่เหมาะ 

คนเราจะอยากทำต่อ นี่จึงเป็นเทคนิคการสร้างแรงจูงใจให้กลับมาทำงานอีกครั้งหลังพักเสร็จ ตัวการใหญ่ที่ทำใหเราผัดวันประกันพรุ่งคือการคาดหวังถึงตัวเองในอนาคต ซึ่งเป็นการคาดหวังที่ใหญ่หลวงเสียด้วย แต่สภาพหรือตัวเองในอนาคตนั้นไม่มีอยู่จริง จะรอวันพรุ่งนี้ สัปดาห์หน้า หรือเดือนหน้า ความสามารถของตัวเองก็ไม่ได้สูงขึ้นขนาดนั้น เวลาก็มีเท่าเดิม ไม่มีอะไรแตกต่างจากการทำตอนนี้สักเท่าไหร่

ต้องบอกเลยว่า หนังสือ วิธีตัดสินใจของคนที่ทำงานไม่เคยพลาด เป็นอีกเล่มที่ ควรจะได้อ่าน แม้จะเป็ในทางจิตวิทยา และก็ช่วยทำให้เรารับมือกับตัวเองได้ดี  ถ้าอยากจัดการงานที่ยากลำบากได้ในเวลาจำกัด วิธีที่ดีที่สุดคือบอกจุดสิ้นสุดของงานก่อน จะกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก็ได้

แต่ก็ใช่ว่าแค่เป้าหมายชัดเจนแล้ว จะทำให้ทนกับความยากลำบากได้ทุกเรื่อง แม้จะกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนแล้ว ก็ควรกำหนดเวลาด้วย  การที่ได้ทำงานกับเพื่อนที่ถูกชะตาไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้มีอารมณ์ทำงาน แทนที่จะเลือกวิธียุ่งยากแบบนั้น ลองคิดว่า “ลองเริ่มทำก่อนสัก 5 นาที” จะช่วยให้ ความตั้งใจที่จะทำงาน เพิ่มสูงขึ้นได้มากกว่า

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://shopee.co.th/ )

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย