รีวิวนิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกร

รีวิวนิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศ

สำหรับใครที่ชอบนิยายสายวัฒนธรรมผสมกับกลิ่นอายความสยองขวัญเหนือธรรมชาติ วันนี้เราจะขอมานำเสนอนิยาย “เล่ห์ลุนตยา” ของคุณหมอพงศกรซึ่งเป็นหนึ่งในนิยายชุดผีผ้าต่างประเทศที่ได้ชื่อว่ามีความน่ากลัวเป็นอันดับต้น ๆ ของนิยายชุดนี้ทั้งหมดที่คุณหมอได้เขียนมาเลย แต่ถึงไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะน่ากลัวแค่ไหน เราก็คิดไว้อยู่แล้วว่าเลเวลต้องไม่ธรรมดา หากขึ้นชื่อว่าเป็น “ประเทศเมียนมาร์” หนึ่งในชาติที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัดและมีการแสดงหน้ากากสีขาวที่ออกแบบมาอย่างน่าขนลุก แต่ก็โดดเด่น หากอยากรู้ว่าจะน่าตามไปอ่านแค่ไหนมาดูรีวิวกันก่อนเลย

เรื่องย่อนิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกร

นิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกร ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของ “เอลดา” หลานสาวของหญิงที่เป็นอดีตช่างทอลุนตยาฝีมือดีแห่งวังในมัณฑะเลที่ตาบอดด้วยข่าวลือว่านางถูกควักลูกตาเพื่อไม่ให้ทอลุนตยาแก่ฝรั่งได้อีก เอลดาได้เดินทางไปเรียนที่ต่างประเทศและกลับมาพร้อมเพื่อนอีก 3 คน ได้แก่ “ภุมรี” “แทนไท” และ “แอนโธนี” ซึ่งเธอหวังจะให้พวกเขาได้มาเที่ยวเมืองมัณฑะเลบ้านเกิดเธอที่อยู่ประเทศเมียนมาร์เพื่อฉลองเรียนจบมหาวิทยาลัย โดยไม่รู้ว่าการกลับมาของทุกคนครั้งนี้จะทำให้วิญญาณของเจ้าหญิงมินพยูที่สิงอยู่ในผ้าลุนตยาสีชมพูกุหลาบแสนงามได้รับการปลดปล่อยอีกครั้ง! และที่มากไปกว่านั้นคือ มันทำให้แทนไทได้รู้ว่านอกจากสัมผัสที่ห้าของมนุษย์ที่มีในตัวเขาดังเช่นคนทั่วไปแล้ว ชายหนุ่มยังมีสัมผัสที่หกแฝงอยู่ด้วย!

ความน่าสนใจของนิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกร

นิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกร เป็นนิยายที่ถูกเขียนขึ้นหลังจากตีพิมพ์นิยายสาปภูษาไปหลายปี ซึ่งหากใครยังจำเจ้าสีเกดได้ ก็คงจะจำตัวละคร “แทนไท” กับ “ภุมรี” คู่สามีภรรยาที่มาช่วยพระเอกนางเอกสาปภูษาปลดปล่อยเจ้าสีเกดให้พ้นจากบ่วงได้ ในนิยายเล่ห์ลุนตยานี้จะเล่าเรื่องก่อนหน้าที่ทั้งคู่ยังเป็นหนุ่มสาวเพิ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยและได้เดินทางมาเที่ยวบ้านเกิดของเพื่อนสนิทตัวเองที่มัณฑะเลซึ่งทำให้พวกเขาได้เจอกับเรื่องระทึกขวัญและสยดสยองครั้งแรกในชีวิตจากวิญญาณของเจ้าหญิงมินพยูที่มีความอาฆาตแค้นคนที่ใส่ร้ายนางทำให้นางต้องออกมาหลอกหลอนเอาเล็บยาหรือขวัญของคนอื่นไปก่อนจะฆ่าโดยการหักคอซึ่งน่ากลัวมาก หากเทียบกับผีผ้าตนอื่นในนิยายชุดเดียวกัน เจ้าหญิงมินพยูดูมีความโหดที่สุดแล้ว แต่เรื่องราวของนางก็น่าสงสารมาก ความจริงนางไม่ใช่คนที่เจ้าคิดเจ้าแค้นใครง่าย ๆ อีกทั้งยังมีเมตตาต่อคนรับใช้คู่กายที่ควบตำแหน่งช่างทอลุนตยาอย่างเอละวินซึ่งเป็นย่าของนางเอก(เอลดา) ซึ่งเปรียบเสมือนเพื่อนตายกันอีกด้วย โทษของทางเมียนมาร์สมัยก่อนนับว่ารุนแรงนักทั้งหักแขน ขา ตอกตา และการทรมานอื่น ๆ

คุณหมอพงศกรยังได้บรรยายวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของคนเมียนมาร์ออกมาได้อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ การทำอาชีพ และนิสัยใจคอที่ยังคงไม่ชอบฝรั่งอยู่อันเป็นผลมาจากการที่ในอดีตเคยถูกฝรั่งเข้ายึดครองและทำลายระบอบกษัตริย์ตัวเอง ซึ่งจะมีการย้อนเล่าเรื่องราวเจ้าหญิงมินพยูในอดีตช่วงของพระเจ้าตีบอก่อนจะถูกฝรั่งยึดอำนาจด้วย อีกทั้งเรายังจะได้เห็นมุมมองความรักของคู่พระนาง 2 คู่ คือ ภุมรีกับแทนไท และ เอลดากับคุณหมอติณเทพที่แม้จะเพิ่มพูนมากขึ้นจากการที่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาด้วยกัน แม้จะไม่มีฉากกุ๊กกิ๊กให้เห็นแบบนิยายรักแต่ก็ทำให้เราประทับใจได้ เพราะดูมีความค่อยเป็นค่อยไป และยังต้องมาร่วมลุ้นกับแทนไทอีกว่าจะจัดการอย่างไรเมื่อรู้ว่าตัวเองสามารถสัมผัสกับสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็นได้ อะไรที่ทำให้แทนไทผู้ไม่เชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติก่อนหน้ากลายเป็นคนที่มีความสุขุมและกล้าหาญช่วยเหลือคนอื่นจากวิญญาณร้ายอย่างทุกวันนี้ได้

ข้อคิดดี ๆ จากนิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกร

นิยายเล่ห์ลุนตยา ของพงศกรได้สอนให้เรารู้ในหลายแง่มุม ดังนี้

– ด้านสังคม การเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ จากต่างชาติเข้ามาไม่ได้หมายความว่าจะทำให้วัฒนธรรมในชาติของตัวเองถูกทำลายลงไป แต่สิ่งใหม่ ๆ เหล่านี้ได้เข้ามาเพื่อยู่ควบคู่กับวัฒนธรรมเดิมเพียงเพื่อต่อยอดให้สังคมในประเทศนั้นมีความเจริญและผู้คนจะได้มีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายมากขึ้นในการใช้ชีวิต แต่ศาสนาและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ก็จะยังคงอยู่ให้คนรุ่นหลังสืบทอดเช่นเดิม

– ด้านประวัติศาสตร์ ความจริงบางอย่างที่อยู่ในบันทึกก็อาจไม่ใช่ความจริงเสียทุกอย่าง เพราะการบันทึกของทุกคนย่อมต้องมีการใส่มุมมองหรือสิ่งที่ตัวเองคิดเข้าใจด้านนั้น ๆ แฝงเข้าไปด้วยหรืออาจมาจากการได้ยินคนเขาพูดต่อกันอีกทีแล้วบันทึกลง ฉะนั้นเราไม่ควรกล่าวหาคนในอดีตใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะความจริงเขาอาจไม่ใช่คนเช่นนั้นก็ได้

#รีวิวนิยาย #นิยาย #พงศกร