6 รูปแบบหนังสือแนะนำสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบจนถึงชั้นปฐมวัย และวัยอนุบาล

6 รูปแบบหนังสือแนะนำสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ขวบจนถึงชั้นปฐมวัย และวัยอนุบาล

เพราะการอ่านหนังสือเป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนาชีวิตของคนในทุกวัย แต่สำหรับลูกน้อยของคุณการจะหาหนังสือเล่มแรกให้กับเค้า ที่เหมาะกับการพัฒนาการทางวัยและปูพื้นฐานให้เค้ารักรักอ่านตั้งแต่ยังเด็กถือเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกให้เหมาะสม บทความแนะนำหนังสือครั้งนี้ เราจึงมาแนะนำหนังสือประเภทของหนังสือสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่าหนึ่งขวบมาแนะนำ จะเป็นหนังสือแบบไหนบ้างตามไปดูกันเลยนะคะ

1.หนังสือที่เป็นผ้า

หนังสือผ้าเป็นหนังสือที่มีความปลอดภัย เจ้าตัวเลขสามารถจับ กัดแทะเล่นได้ และเราสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพราะเวลาที่ลูกของคุณยังเด็กๆ แล้วเค้าต้องการจับของเค้าจะยังไม่รู้แรงของตัวเอง เค้าอาจจะดึงหนังสืออย่างแรง ทำให้หนังสือจะไปฟาดโดนหน้าโดนหัวหรือตัวของเค้าทำให้เจ็บได้ ดังนั้นหารใช้หนังสือผ้าจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยและดึงดูดความสนใจเจ้าตัวน้อย เพราะมีสีสันที่สวยงาม บางหน้าของหนังสือกะมีลูกเล่นที่หลากหลายให้กับเด็กๆ เช่น การแกะและติดกลับเข้าไปใหม่ได้ หรือบางเล่มอาจออกแบบมาเป็นหุ่นมือให้คุณพ่อคุณแม่ได้เล่นกับเค้าด้วย

2.หนังสือ แบบพลาสติกที่มีความนิ่ม

เพราะข้างในบุด้วยฟองน้ำ หนังสือประเภทนี้จะเจ็บล้างความสะอาดได้ง่าย มีสีสันสดใส มีลูกเล่นหลากหลายเช่นกดแล้วมีเสียงดัง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการสอนให้เจ้าตัวน้องรู้จักกับตัวเลข และรู้จักกับสีต่างๆในเบื้องต้น

3.หนังสือที่มีลูกเล่นกลไกลภายในเล่ม

เมื่อเจ้าตัวน้อยของคุณเริ่มยืนเริ่มเดินได้ หนังสือแบบนี้จะเหมาะกับพวกเค้ามาก เพราะเป็นหนังสือที่ถูกออกแบบให้มีลูกเล่นที่หลากหลาย เช่น  สามารถชักกระดาษที่ถูกออกแบบมาในเล่มเพื่อให้รถเคลื่อนที่ได้ไปมา หรือชักเพื่อให้สัตว์ในหนังสือกระดิกหาง หรืออาจมีจุดให้เด็กๆสัมผัสกับพุงโตๆของตัวการ์ตูนสัตว์ในเล่ม เช่นพ่อหมีพุงโดผู้ผลิตก็อาจจะเอาเผ้านิ่มๆไปยัดไว้ให้ป่อง เด็กก็จะได้สัมผัส เป็นการดึงดูดความสนใจของเด็กๆ และทำให้เด็กๆได้ฝึกพัฒนาการให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างนี้ อย่างไรก็ดี หนังสือพวกนี้จะทำสันหนังสือให้โค้งในไม่เป็นแหลมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดจาดมุมแหลมของหนังสือได้

4.หนังสือแบบเจาะรูเป็นรูปแบบต่างๆ

เช่นวงกลม สี่เหลี่ยม  มีอีกหลายรูปแบบที่ทำขึ้น ตามความเติบโตตามช่วงอายุของเด็กๆ เช่น หนังสือเกี่ยวกับเรื่องของพาหนะต่างๆ ที่มีการเจาะรูตรงล้อรถ และที่มีคำอ่านแบบคล้องจอง ซึ่งคำคล้องจองนี้ เมื่อคุณพ่อคุณแม่อ่านให้ฟังก็จะช่วยพัฒนาการฟังแบะการออกเสียงให้กับเด็กๆ 

5. Flip Flap Book

หนังสือที่มีการพับเปิดปิด เพื่อตามหารูปภาพที่หายไปในแต่ละหน้า เช่นตามหารูปสัตว์ที่อยู่ในรูซึ่งไม่มีมนหน้าแรก เมื่อเปิดหน้าต่อไปก็จะหาเจอ หนังสือประเภทนี้พ่อแม่ก็จะร่วมเล่นและค้นหากับลูกๆได้ ทำให้เกดการใกล้ชิดกับลูกๆ เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

6.หนังสือที่เป็น My First words

ซึ่งเป็นหนังสือที่เพิ่มพูนคำศัพท์ให้กับเด็กๆ โดยอาจเป็นเป็นหมวดที่เป็นเรื่องใกล้ตัว เช่นเสื้อผ้าของเค้า เรื่องสัตว์และแมลง เรื่องในห้องน้ำ เรื่องในห้องนอน  ด้วยรูปภาพที่สีสันสดใส คำศัพท์พื้นฐานง่ายๆ

และทั้งหมดคือคำแนะนำหนังสือสำหรับเด็กๆ ตั้งแต่อายุน้อยกว่า 1 ขวบ จนถึงเข้าเรียนชั้นปฐมวัยหรือชั้นอนุบาล ที่จะทำให้เค้าได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างเหมาะสมตามช่วงอายุของเค้า

#การอ่านหนังสือ