รีวิวหนังสือออนไลน์ เพชรน้ำหนึ่ง นิยายรักที่ขมขื่นหัวใจลูกผู้หญิง

รีวิวหนังสือออนไลน์ เพชรน้ำหนึ่ง นิยายรักที่ขมขื่นหัวใจลูกผู้หญิง

เพชรน้ำหนึ่ง เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดย บุรามฉัตร (นามปากกา) เป็นนิยายรักแนวดราม่าที่เกี่ยวข้องกับหญิงผู้สูงศักดิ์กับความรักที่เกี่ยวพันกับผู้ชาย 3 คน จนเกิดเป็นเรื่องราวความรักที่ทั้งสุข เศร้า และโรแมนติกครบทุกรสชาติ

เรื่องย่อ เพชรน้ำหนึ่ง

เพชรน้ำหนึ่งคือชื่อของนิยาย มาจากชื่อของนางเอก “น้ำเพชร” หญิงสาวที่เกิดในตระกูลสูงศักดิ์ที่เพียบพร้อมทั้งรูปโฉม ทรัพย์สมบัติ และทุกอย่างที่แม่หญิงในยุคนั้นพึงมี (พอฟังแค่นี้ ผู้อ่านหลายคนต้องแอบอิจฉานางเอกแล้วใช่ไหมล่ะ เพราะเธอเป็นหญิงสาวที่เพอร์เฟคคนหนึ่งในยุคนั้นเลยก็ว่าไม่ผิด) ใช่แล้ว น้ำเพชรเป็นหญิงที่เป็นอึดมคติของชายในยุคนั้นที่หลายคนรู้สึกอิจฉาชีวิตเธอ แต่เห็นแบบนั้น แท้จริงแล้วเธอเป็นผู้หญิงที่อาภัพรัก เพราะในช่วงชีวิตของเธอนั้นได้พบเจอกับผู้ชาย 3 คนได้แก่ พันนาก พุ่มเงิน และทัพทอง แต่ความรักแต่ละครั้งก็มีอุปสรรคขวากหนามอยู่ตลอด จนทำให้ความรักไม่สมหวัง

ความรู้สึกหลังจากได้อ่านนิยายเรื่อง เพชรน้ำหนึ่ง

สำหรับนิยายเรื่องนี้ เราได้มีโอกาสซื้อมาอ่านเป็นฉบับ Ebook ของทาง Mebmarket สำหรับพล็อตเรื่องก็ไม่ได้แตกต่างจากนิยายรักพีเรียดทั่วไปเท่าไหร่ เพราะพล็อตแนวนี้มีเกลื่อนตลาดไป ยิ่งเรื่องนี้พล็อตเรื่องดันไปคล้ายกับเรื่องมาลัยสามชายของ ว.วินิจฉัยกุล ที่เรื่องนั้นตัวเอก (ละอออร) หญิงสาวผู้เพียบพร้อมไปด้วยรูปทรัพย์และฐานะทางสังคม แต่ต้องมาอาภัพรักและต้องมาเกี่ยวข้องกับผู้ชาย 3 คนเช่นกัน แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างคือเรื่องของสำนวนในการแต่ง บุรามฉัตร จะมีสำนวนที่ดูทันสมัยกว่า ถึงแม้จะมีคำยากบ้าง แต่โดยรวมก็ทำให้อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย เหมือนได้อ่านพีเรียดที่ใช้ภาษาไม่ยากจนเกินไปแต่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นพีเรียดได้เป็นอย่างดี 

ส่วนต่อมา คือ ตัวละครแต่ละครที่ค่อนข้างมีมิติ ตัวละครเอกบางตัวที่เรานึกว่าจะเป็นคนดี แต่จริง ๆ แล้วเขาก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่มีกิเลศ มีผิดชอบชั่วดีอยู่ในตัว จนนำไปสู่การผิดพลาดครั้งใหญ่ สำหรับตัวละครของน้ำเพชร (นางเอกของเรื่อง) ก็สามารถตีแผ่ความเป็นหญิงไทยในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี ตัวละครของนางเอกก็ไม่ได้วิเศษหรือดีเด่นราวนางฟ้าที่ไหน เพราะตัวละครก็ยังมีความเป็นมนุษย์ มีผิดพลาด การตัดสินใจผิด จนทำให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ ตามมา จนบางทีก็รู้สึกโมโหนางเอกอยู่หลายครั้ง แต่โดยรวมแล้ว นิยายเรื่องเพชรน้ำหนึ่ง ก็เป็นนิยายที่น่าอ่านเล่มหนึ่ง ที่จะได้ทั้งแง่คิดและความผ่อนคลายไปในตัว

ขอบคุณเครดิตภาพจาก mebmarket

#เพชรน้ำหนึ่ง #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย