แนะนำหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์

แนะนำหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์

หากจะกล่าวถึงหนังสือในความทรงจำที่เวลาเราไปเข้าห้องสมุดประชาชนและเข้าห้องสมุดของโรงเรียนทีไรก็ต้องหาอ่านทุกทีก็คงจะเป็น “หนังสือบุคคลที่น่ารักรู้จัก By นานมีบุ๊คส์” ซึ่งเมื่อก่อนนี้เป็นหนังสือที่โด่งดังมากในหมู่เด็กประถมและเด็กที่ต้องการอ่านหนังสือนอกเวลา เพราะเป็นหนังสือความรู้ที่บอกเล่าชีวประวัติกับเรื่องราวเจาะลึกที่มาจากการบันทึกของบุคคลสำคัญระดับโลกหรือระดับชาติในอดีตที่มีทั้งคนรู้จักเยอะและคนรู้จักกันน้อย แต่ไม่ว่าอย่างไร คนเหล่านั้นที่ได้นำเรื่องราวมาทำหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก By นานมีบุ๊คส์ก็เป็นบุคคลที่มีคุณงามความดีและยังเป็นคนที่มีชีวิตน่านำไปเป็นแบบอย่างด้วย ดูไปดูมาหลายคนอาจจะบอกว่าหนังสือแนวนี้น่ะหรือที่เด็กจะชอบ ดูวิชาการจ๋ามาก แต่พอดีว่าสำหรับหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก By นานมีบุ๊คส์มีการทำออกมาเป็นในรูปแบบหนังสือการ์ตูนจึงอ่านง่าย ดูภาพอย่างสนุกสนานด้วย วันนี้เองเราก็จะนำหนึ่งในหนังสือบุคคลที่น่ารู้จักซึ่งเราชอบอ่านซ้ำ ๆ มากสุดคือ หนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”นี่เอง

ทำความรู้จักกับหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์

หนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์ ได้ถ่ายทอดชีวประวัติของเด็กสาวชาวยิวที่เป็นบุคคลสำคัญที่โลกอาจจะรู้จักกันน้อยอย่าง “แอนน์ แฟรงก์” ที่เธอกับครอบครัวต้องคอยหลบหนีการไล่ล่าของรัฐบาลพรรคนาซีที่อยู่ภายใต้การปกครองของ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ที่ยุคนั้นเขาต้องการต่อต้านยิวและคอมมิวนิสต์ เพื่อจัดการฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและกวาดล้างชาวยิวให้หมดไปจากประเทศ ระหว่างการหลบหนีเธอได้บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตตั้งแต่วันแรกที่ได้สมุดบันทึกซึ่งเป็นของขวัญวันเกิดจากพ่อซึ่งแอนน์ แฟรงก์ก็นำมันติดตัวบันทึกทุกอย่างที่เธอต้องเผชิญจนวันสุดท้ายที่ลาโลก สมุดของเธอได้กลายเป็นตำนานที่บอกเล่าความสุขในช่วงเวลาหนึ่งและความเจ็บปวดของชาวยิวที่นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงโลกที่เคยมีแต่ความสุขก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปทำให้ทั่วโลกได้รับรู้ ซึ่งพวกเขาได้ใช้เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งที่สำคัญของเยอรมนี

ความน่าสนใจของหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์

หนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์ หนังสือเล่มนี้แม้จะเต็มไปด้วยความหดหู่ใจและน้ำตาไหลกับประวัติชีวิตของเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งจากไปก่อนวัยอันควรในบั้นปลายชีวิตที่ต้องอยู่ในค่ายกักกัน เห็นพี่สาวที่เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาเพราะความแร้นแค้นหลังที่ซ่อนถูกเปิดเผย แต่เราก็ได้เข้าใจในสัจจะธรรมของชีวิตกันมากขึ้นว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้และชีวิตมนุษย์ก็เต็มไปด้วยทุกข์สุขที่ปะปนกัน ทว่าเราอ่านเรื่องราวของแอนน์ แฟรงก์จากในหนังสือที่เป็นการ์ตูนทำให้ความเศร้าดรอปลงมาหน่อยซึ่งตั้งแต่หน้าแรก เราจะได้เห็นความสุขจากการเฉลิมฉลอง ความอบอุ่นในครอบครัว ที่แม้ต่อ ๆ มาจนถึงกลางเรื่องจะเป็นการหลบหนีหาที่ซ่อนตัวอยู่รวมกันหลายครอบครัว แต่ก็ยังเห็นว่าพวกเขาพยายามที่จะทำงานของตัวเองเพื่อปากท้อง คอยช่วยเหลือกันในแวดวงของชาวยิวและพยายามทำให้ทุกวันได้รับประทานอาหาร คุยกันอย่างมีความสุขให้มากที่สุดจนวันที่ทุกคนต้องถูกจับให้แยกย้ายกันไปในค่ายต่าง ๆ ทำให้มีทั้งความซาบซึ้งใจ เห็นมิตรภาพของคนที่ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเป็นเพื่อนฝูงก็สามารถรักและดูแลห่วงใยกันแบบพี่น้องได้ ภาพก็สวย ลายเส้นคลาสสิกเหมือนมังงะญี่ปุ่น แนะนำให้อ่านเลย

ข้อคิดดี ๆ จากหนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์

หนังสือบุคคลที่น่ารู้จัก “แอนน์ แฟรงก์”  By นานมีบุ๊คส์ ได้ให้ข้อคิดดี ๆ ที่อยากบอกถึงผู้อ่านว่า เราทุกคนเกิดมาเป็นมนุษย์เหมือนกัน มีทุกอย่างที่เหมือนกันตามธรรมชาติ แล้วใยจึงต้องแบ่งเชื้อชาติ สีผิว และชนชั้น อีกทั้งยังเปรียบเทียบจากภายนอกกันด้วยเล่า ในเมื่อทุกคนคือเพื่อนมนุษย์ สิ่งที่เที่ยงแท้คือ ความดีที่เราพึงกระทำต่อกันและช่วยเหลือกันต่างหาก อะไรที่ไม่ลงรอยก็ให้เจรจากันจึงจะเกิดความสมานฉันท์ในโลก รีวิวหนังสือน่าอ่าน หนังสือนิยาย หนังสือนวนิยาย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.lazada.co.th/

รูปภาพ 2 : http://www.our-bookstore.com/

รูปภาพที่ 3 : https://themomentum.co/