หนังสือที่นักธุรกิจใหม่ควรได้อ่าน

หนังสือที่นักธุรกิจใหม่ควรได้อ่าน

การเป็นประธานบริษัทที่ดีนั้นต้องมีความเห็น ความคิด และการตัดสินใจที่รวดเร็วเพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาและมีเวลาไปกับสิ่งอื่นมากขึ้นด้วย เพราะต่อให้คิดจนหัวแตกคำตอบก็เหมือนเดิม แถมต้องเสียเวลา

อย่ากลัวผลเสียที่ตามมา แต่เมื่อเราต้องตัดสินใจใหม่ๆ การสูญเสียเป็นเรื่องธรรมดา แต่เราจะได้รับกลับมาอย่างแน่นอน ให้ความสำคัญกับความรวดเร็ว เพราะอย่างน้อยก็ได้ลงมือทำไปแล้ว ยิ่งรู้ตัวว่าผิดพลาดตรงไหนก็ยิ่งทำให้แก้ไขได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น กำหนดข้อสรุปว่าจะทำสิ่งนี้เมื่อไหร่ ส่วนจะทำได้จริงหรือไม่จริงค่อยคิดทีหลัง ยอมเสียผลประโยชน์บ้างเพื่อการตัดสินใจที่ฉับไว และใช้ประสบการณ์ในการช่วยตัดสินใจ

หาคำตอบเรื่องกำไร ให้กับนักธุรกิจใหม่ 

ในหนังสือ วัน ๆ เขาทำอะไรถึงได้เป็นประธาน ตอบคำถามได้ดีสำหรับนักธุรกิจใหม่ หลายคนอาจสงสัยว่าในช่วงบริษัทที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงจำเป็นต้องซื้อหุ้นบริษัทด้วยหรือ ในบริษัทใหญ่หรือที่จดทะเบียนจะมีผู้ถือหุ้นทั้งสองคน คือประธานบริษัท และ เจ้าของบริษัท ประธานส่วนใหญ่มักคิดว่าการที่ตัวเองครองหุ้น 51% ก็มีอำนาจแล้ว

แต่มันยังไม่พอในการบริหารบริษัท ดังนั้นจึงต้องมีการประชุมกันเกิดขึ้น บริษัทที่ขนาดกลางหรือย่อมที่จดทะเบียน ประธานบริษัทควรถือหุ้นแต่เพียงผู้เดียวเพื่อความรวดเร็วต่อการตัดสินใจ แต่ถ้าไม่ได้จดทะเบียนไม่ควรแยกการถือครองหุ้นกับการบริหารแยกกันเด็ดขาด และสำหรับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนแต่ต้องการความมั่นคงด้านบริหารควรให้หุ้นอยู่ที่คน ๆ

เดียวเช่นกัน คนทั่วไปจะบริหารในการทำงานเป็นวัน ชั่วโมง แต่เทคนิคของคุณโนโรบุนั้นคือ บริหารเป็นวินาที เคล็ดลับในการทำงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เวลาที่อยู่ข้างนอกคือวางแผนล่วงหน้าไว้ว่า จะทำงานประเภทไหน ที่ไหน และเมื่อไหร่ เมื่อเราประเมินใน 1 วันและวางแผนล่วงหน้าจะเป็นการใช้ช่วงสั้นๆให้เกิดประโยชน์ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น เมื่อรู้ว่าต้องนั่งรถไฟจาก ก. ไป ข. เป็นเวลา 20 นาที เราจะใช้เวลานี้ไปกับการตอบอีเมล ส่งงานเท่านั้น

เคยสงสัยกันไหมว่า ผู้บริหาร หรือ ประธานบริษัท ในหนึ่งวันเขาทำอะไรกันบ้าง คุณโนโบรุ โคยามา ประธานบริษัทชื่อดังที่ได้รับรางวัลมามากมายและเห็นได้มุมมองของคนทำงานทุกระดับมานาน ได้เปิดหลักสูตร “ถือกระเป๋า” มูลค่า 300,000 บาท ที่ผู้บริหารจากหลายบริษัทต่อคิวข้ามปีกว่า 70 คิวเพื่อเดินถือกระเป๋าตามคุณโนบุรุ

ไปทุกหนทุกแห่งเพื่อเรียนรู้วิธีการทำงานแบบผู้บริหารมืออาชีพ และเรียบเรียงออกมาเป็นตัวหนังสือ ในชื่อว่า วัน ๆ เขาทำอะไรถึงได้เป็นประธานบริษัท หนังสือเล่มนี้ เป็นอีกเล่มที่ก่อนจะเริ่มลงมือทำธุรกิจส่วนตัว ควรจะอ่านให้เข้าใจเสียก่อน

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย #หนังสือที่นักธุรกิจใหม่ควรได้อ่าน