Ready Player One หนังสือดีสู่ภาพยนตร์เรื่องดัง

Ready Player One หนังสือดีสู่ภาพยนตร์เรื่องดัง

ถ้าใครที่เคยดูภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Ready Player One ที่ฉายไปเมื่อปี 2018 ต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่สนุกสุดมันส์มาก แต่จะบอกเลยว่า ความสนุกในหนังเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น เมื่อเทียบกับเนื้อหาของในหนังสือ เพราะว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างมาจากหนังสือนิยายเรื่อง Ready Player One ของผู้แต่ง Ernest Cline ซึ่งเป็นหนังสือที่ติด New York Times Bestseller 

เรื่องย่อ Ready Player One

Ready Player One เป็นเรื่องราวของโลกจำลอง ซึ่งคล้ายกับโลกของเกมส์ออนไลน์ ซึ่งตัวละครในโลกเสมือนจริงนั้นอยู่บนโลกที่เรียก “โอเอซิส” เป็นโลกในปี 2044 ซึ่งโอเอซิสเป็นโลกที่น่าอยู่และสงบสุขที่สุด แต่อยู่มาวันหนึ่ง ผู้ที่สร้างโอเอซิสก็ได้สร้างเกมส์หนึ่งขึ้นมา ซึ่งกติกาคือ ต้องหากุญแจให้ครบ 3 ดอก คนที่ชนะการแข่งขันจะได้ครอบครองโลก (โลกแห่งโอเอซิส) ด้วยเหตุผลนั้น ทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในโอเอซิสเริ่มที่จะอยู่ไม่เป็นสุข

ตัดมาที่โลกปกติ ตัวละครเอกอย่าง “เวด วัตต์ส” เด็กหนุ่มวัย 18 ปี ผู้สนใจในการแข่งขันครั้งนี้ และต้องการจะลงสนามเพื่อเป็นผู้ชนะในการแข่งขัน ซึ่งข้อดีของเขาคือ เป็นคนที่มีความฉลาดและมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวในยุค 80 เป็นอย่างดี (ตรงนี้เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน) ซึ่งผลคือ กุญแจดอกแรกก็ตกเป็นของเขา แต่การที่จะครองโลกแห่งโอเอซิสได้นั้น ต้องครองกุญแจทั้งหมด 3 ดอก

Ready Player One นิยายไซไฟดัดแปลงจากเกมส์ออนไลน์

จะว่าไป เรื่องนี้เราจะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมส์ออนไลน์อยู่ อาจจะเพราะผู้แต่งเองก็ได้รับแรงบันดาลมาจากการเล่นเกมส์ออนไลน์ ที่ในปัจจุบันนั้น มีลักษณะที่ค่อนข้างเหมือนจริง ถ้าถามเรา เราจะบอกได้ว่า เรื่องนี้เป็นเหมือนการผสมผสานระหว่างเรื่อง The 39 Clues กับ Avatar เพราะว่าเป็นเรื่องราวการผจญภัยไขปริศนาคล้ายกับ The 39 Clues ที่ต้องหาปริศนาให้ครบ แล้วผู้นั้นก็จะได้รางวัลเป็นการครอบครองโลก

จุดเด่นที่เหมือนกันคือ ตัวละครเอกจะค่อนข้างมีความรู้ที่อาจจะเป็นข้อได้เปรียบจากคู่แข่งคนอื่น ๆ ส่วนในแง่ของการแข่งขัน จะค่อนข้างมีความดุเดือด มีการชิงไหวชิงพริบ และหักหลังกัน ส่วนที่ว่าเหมือนเรื่อง Avatar ก็ตรงที่ ตัวละครแต่ละตัวจะใช้ร่างจำลอง ซึ่งเป็นร่างในโลกจำลอง ไม่ใช่ร่างจริงของตนเองในการแข่งขัน แต่ในส่วนของความรู้สึกนึกคิด คือส่วนที่เป็นจริงของร่างกายของเจ้าของ เช่น เจ็บจริง อารมณ์ทางเพศ หรืออารมณ์ร่วมอื่น ๆ ซึ่งรายละเอียดในหนังสือนั้น จะค่อนข้างละเอียดกว่าหนังเยอะอยู่พอสมควร ถึงแม้ว่าหนังจะกำกับโดยสตีเวน สปีลเบิร์ก แต่ก็อาจจะมีรายละเอียดบางส่วนที่ยังทำได้ไม่ดีพอ

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย #Ready Player One