Future Career Future Education สาขาอาชีพแห่งอนาคต 3

Future Career Future Education สาขาอาชีพแห่งอนาคต 3

     หนังสือ สาขาอาชีพแห่งอนาคต 3 เป็นหนังสืออีกเล่มของอาจารย์วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Eduzones.com เว็บไซต์ผู้ให้ความรู้ด้านการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ฉันมีโอกาสได้รู้จักกับอาจารย์ผ่านการอ่านหนังสือเล่มนี้มาตั้งแต่สมัยเรียน ม.ปลาย และหลังจากนั้นฉันก็เริ่มติดตาม Facebook Fanpage ที่ชื่อ วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ เพราะชื่นชอบแนวคิดของเขาเกี่ยวกับการศึกษาไทย  เขาเป็นนักการศึกษาที่มีความคิดเกี่ยวกับการศึกษาได้อย่างน่าสนใจ มองเห็นถึงปัญหาด้านการศึกษาของประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงแนวทางการเรียนรู้ที่ต้องปรับให้เข้ากับยุคแห่งอนาคต

หนังสือ สาขาอาชีพแห่งอนาคต 3 หนังสือที่เป็นรอดให้กับคนยุคใหม่ได้หันมามองการศึกษา

           หนังสือ สาขาอาชีพแห่งอนาคต 3 จะเป็นลักษณะบทความขนาดสั้นที่รวมกันเป็นเล่ม ที่มีราว ๆ เกือบ 100 บทความ เนื้อหาในบทความเป็นเนื้อหาที่เกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ ผ่านการศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ในการทำงานด้านการศึกษาของอาจารย์วิริยะเอง เช่น ทักษะที่จำเป็นที่ควรมีในการทำงานยุคปัจจุบันว่าเด็กไทยเราควรมีทักษะด้านไหนบ้าง โดยในหนังสือจะเน้นย้ำถึงทักษาดังกล่าวอยู่บ่อย ๆ เช่น ทักษะทางภาษา ทักษะการทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้น เป็นสิ่งที่เด็กไทยกำลังขาด 

อีกหนึ่งเรื่องที่อาจารย์มักจะเน้นย้ำอยู่เสมอ ไม่ใช่เฉพาะแค่ในหนังสือเล่มนี้ แต่รวมถึงหนังสือทุกเล่มที่อาจารย์เป็นผู้เขียน คือ ปัญหาการศึกษาที่เกิดจากระบบการศึกษาที่ล้มเหลวของกระทรวง โรงเรียน และบุคลากรทางการศึกษา ที่การศึกษาบ้านเรามักจะเน้นการเรียนในแบบที่ให้เด็กท่องจำเนื้อหาแล้วไปสอบ ไม่ได้เรียนเพื่อนำมาคิดวิเคราะห์ นั่นหมายความว่า การศึกษาบ้านเรายังเป็นแบบทางเดียว หมายถึง ตัวนักเรียนเป็นผู้รับสารอย่างเดียว ไม่มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง  ทำให้บุคลากรที่ผลิตออกมาจากระบบการศึกษาไม่ได้คุณภาพตามระบบโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว

หนังสือ สาขาอาชีพแห่งอนาคต 3 หนังสือที่เด็กไทยควรอ่าน

หนังสือเล่มนี้ ไม่ได้เป็นหนังสือวิชาการที่มีแต่เรื่องน่าเบื่อ แต่เป็นเนื้อหาที่เป็นลักษณะของการบอกเล่า ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จของบุคคล ทิศทางการพัฒนาของบุคลากรประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการพัฒนาทักษะทางด้านการทำงานที่นำหน้าเราไปไกล สิ่งที่นักเรียนไทย ไม่ว่าจะเป็นมัธยมหรือนักศึกษา

หรือแม้กระทั่งบุคคลทั่วไปที่สนใจด้านการศึกษา จะได้เห็นแนวทางการเรียนที่ควรจะเป็นไปในอนาคต ทิศทางการรอดในยุคที่ตลาดแรงงานไม่ได้ต้องการเด็กจบใหม่ที่ไร้ประสิทธิภาพ แต่ต้องการแรงงานที่มีทักษะที่มีฝีมือในการทำงาน หนังสือเล่มนี้ จึงเป็นหนังสือที่ดีเยี่ยมในการที่จะเลือกเรียนต่อในอนาคต ว่าตนเองจะไปในทิศทางไหนดี เรียนอะไรแล้วมีโอกาสได้งานทำง่าย หรือเรียนอะไรที่มีโอกาสตกงานสูง

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย #Future Career Future Education