[รีวิว] หนังสือปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ

[รีวิว] หนังสือปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ

    สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความในวันนี้ สำหรับบทความในวันนี้ เราก็จะมารีวิวหนังสือเรื่อง ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ หนังสือที่เราซื้อมาตั้งแต่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติตั้งแต่ปี 2018 แต่ตั้งแต่ซื้อมาก็เอามาดองไว้ ยังไม่มีโอกาสได้อ่านจริง ๆ จังเลยสักครั้ง แต่ในครั้งนี้ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีในการหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านกันสักที

เรื่องย่อ ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ

ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ เป็นหนังสือของคุณฮิงาชิโนะ เคโงะ นักเขียนนิยายชาวญี่ปุ่นที่นิยายส่วนใหญ่ของเขาจะเป็นแนวลึกลับ สำหรับเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ลึกลับอยู่ แต่อาจจะไม่น่ากลัวเท่าเล่มอื่น 

ว่าด้วยเป็นเรื่องราวของร้านของชำแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นที่ถูกทิ้งร้างไว้ยาวนานกว่า 40 ปี คืนหนึ่งมีขโมย 3 คนได้เข้ามาซ่อนตัวในในร้านแห่งนี้เพื่อหาที่หลบซ่อนตัวจากตำรวจและวางแผนหาทางหนีทีไร่ต่อไป แต่จู่ ๆพวกเขาทั้ง 3 ก็ได้รับจดหมาย 1 ฉบับถูกหย่อนลงมาในช่องที่มีลักษณะเป็นช่องใส่กล่องนมบริเวณหน้าร้าน พวกเขาได้เปิดอ่านจดหมายฉบับนั้น ซึ่งเป็นจดหมายที่บอกเล่าปัญหาชีวิตของใครคนหนึ่งที่เขียนมาถึงคุณนามิยะ ซึ่งก็คือคุณลุงเจ้าของร้านของชำแห่งนี้ แต่ทว่า คุณลุงนามิยะได้เสียชีวิตไปนานแล้ว และจดหมายแห่งนี้ก็ถูกส่งมาจากเมื่อ 40 ปีที่แล้ว เพื่อเขาจึงตัดสินใจเขียนจดหมายตอบกลับไปแบบไม่ได้คิดอะไร และหลังจากที่พวกเขาหย่อนซองจดหมายใส่กล่องนั้น ก็มีจดหมายอีกหลายฉบับเขียนเพื่อมาปรึกษาปัญหาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้พวกเขาก็เขียนส่งกลับไปเรื่อย ๆ ทุกครั้ง นั่นทำให้พวกเขาทั้ง 3 เริ่มถลำลึกเข้าไปในปริศนาที่เกิดขึ้นระหว่างกลไกช่องว่างแห่งเวลาที่คนในอดีตสามารถติดต่อกับยุคปัจจุบันได้

สิ่งที่น่าประทับใจของหนังสือ ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ

หรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกแบ่งย่อยเป็น 5 ตอน ซึ่งแต่ละตอนก็จะแบ่งตามเรื่องราวของจดหมายแต่ละฉบับ ด้วยวิธีการเล่าแบบสลับกันไปมาของแต่ละเหตุการณ์ ด้วยส่วนตัวเราเองก็เป็นคนที่ชื่นชอบงานเขียนนิยายของญี่ปุ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ด้วยความที่พล็อตเรื่องค่อนข้างแปลกใหม่และมีการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม เรื่องนี้เองก็เช่นกัน มันเป็นนิยายที่ให้เราได้มองถึงชีวิตที่ผ่านไปในแต่ละวันว่าเราทำมันดีพอแค่ไหน อะไรคือคุณค่าของชีวิต ตัวอย่างคุณนามิยะ เมื่อครั้งที่เขายังมีชีวิตอยู่ ทำเขาถึงตั้งกล่องเพื่อปรึกษาปัญหา ไม่ว่าใครจะมีปัญหาอะไร เขาก็ตอบกลับด้วยความเต็มใจ และทำไมคนที่ต้องเจอเรื่องราวประหลาดเหล่านี้ต้องเป็นโจร 3 คน ทุกเรื่องราวมันมีเหตุผลที่ถูกวางไว้หมดแล้ว เพียงแต่คุณต้องไปค้นหาด้วยตนเอง ผ่านเรื่องราวแฟนตาซีในเรื่องนี้เองค่ะ

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย #หนังสือปาฏิหาริย์ร้านชำ