รีวิว หนังสือ รัสเซียสมัยซาร์และสังคมนิยม

รีวิว หนังสือ รัสเซียสมัยซาร์และสังคมนิยม

     รัสเซียสมัยซาร์และสังคมนิยม เป็นหนังสือประวัติศาสตร์รัสเซียเรื่องเยี่ยมที่ถูกเขียนขึ้นโดย ศาสตราจารย์ อนันต์ชัย เลาหะพันธุ และ ศาสตราจารย์สัญชัย สุวังบุตร ผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์สอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์รัสเซีย จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อให้กับผู้ที่สนใจในประวัติศาสตร์รัสเซียโดยเฉพาะ สำหรับตัวฉัน ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ในวิชาประวัติศาสตร์รัสเซีย ที่สอนโดยอาจารย์สัญชัย ในวิชา รัสเซียศึกษา และต้องใช้หนังสือเล่มนี้ในการสอบทั้งมิดเทอมและปลายภาค 

รัสเซียสมัยซาร์และสังคมนิยม เนื้อหาที่อัดแน่นไปด้วยประวัติศาสตร์ทุกสมัยของรัสเซีย

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ฉันเป็นคนที่อ่านหนังสือประวัติศาสตร์รัสเซียมาหลายต่อหลายเล่ม แต่ยังไม่เคยมีเรื่องไหนเนื้อหาเยอะและละเอียดเท่านี้มาก่อน ด้วยเนื้อหาที่อัดแน่นกว่า 600 หน้ากระดาษ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยก่อนราชวงศ์โรมานอฟ มาจนถึงรัสเซียสมัยปัจจุบัน โดยในเนื้อหาของแต่ละยุคสมัยจะเป็นการเปลี่ยนผ่านของแต่ละสมัย ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ตั้งแต่การเมือง ความสัมพันธ์ของเชื้อพระวงศ์ การล้มล้างอำนาจ การยึดครองบัลลังก์ที่มีมาทุกยุคทุกสมัย รวมถึงบทบาทของรัสเซียในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย

สิ่งที่หนังสือเล่มนี้พยายามจะนำเสนอ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เรื่องของการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง วัฒนธรรมของสมัยนั้น ที่แต่ก่อนรัสเซียก็ปกครองด้วยระบอบของกษัตริย์ แต่ไม่ว่าจะราชวงศ์ไหน ก็ไม่พ้นเรื่องของการโกงกิน การใช้ชีวิตที่หรูหราของราชวงศ์ ในขณะที่ประชาชนต้องยากจน ไม่มีแม้แต่ขนมปังจะกิน จนต้องเกิดการยึดอำนาจ แล้วผันเปลี่ยนไปเป็นระบอบสังคมนิยม แต่ก็ยังไม่พ้นเรื่องของการโกงกินอีกเช่นกัน 

รัสเซียสมัยซาร์และสังคมนิยม หนังสือที่สะท้องการเมืองได้ทุกยุคสมัย

แม้ว่าจะเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ แต่ประเด็นที่แทรกมาในนั้น คือ เรื่องของการเมืองที่ประเทศส่วนใหญ่ของโลกมักประสบปัญหานี้กันอย่างถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นการฉ้อโกง การแย่งชิงบัลลังก์ การประท้วงของราษฎร และการเข้าร่วมสงคราม

จากการที่ได้อ่านแล้ว ฉันรู้ได้ทันทีเลยว่า อาจารย์ผู้เขียนหนังสือขึ้นมา ต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้ง ต้องผ่านการศึกษาและรวบรวมข้อมูลมาอย่างดี กว่าจะได้หนังสือออกมาสักเล่ม เพราะเนื้อหาที่ละเอียดอย่างมาก รวมถึงคำศัพท์เฉพาะที่ไม่ปรากฏอยู่ในพจนานุกรมฉบับปัจจุบัน แต่ต้องผ่านการค้นหาจากผู้เชี่ยวชาญในภาษารัสเซียมาอย่างดี แม้ว่าหนังสือเกี่ยวกับวิชาทางประวัติศาสตร์จะมีหลายเล่มแค่ไหน แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นเนื้อหาเพียงผิวเผินเท่านั้น การจะหนังสือสักเล่มที่มรเนื้อหาที่ละเอียดทั้งบุคคล สถานที่ และเวลา ย่อมเป็นเรื่องที่ยาก แค่หนังสือเล่มนี้ ก็สามารถตอบโจทย์ผู้อ่านที่ต้องการศึกษาประวัติศาสตร์รัสเซียอย่างจริงจังได้เป็นอย่างดี

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน

#หนังสือรัสเซียสมัยซาร์และสังคมนิยม #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย