[รีวิว] นิยายสืบสวนสอบสวนชื่อดังระดับตำนาน คำให้การของ N

[รีวิว] นิยายสืบสวนสอบสวนชื่อดังระดับตำนาน คำให้การของ N

คำให้การของ N เป็นนิยายแนวสืบสวน ฆาตกรรมที่เขียนขึ้นโดยคุณ มินะโตะ คะนะเอะ เจ้าของผลงานนวนิยายแนวสืบวนฆาตกรรมที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น มีผลงานออกมาสู่สายตานักอ่านมากมาย อาทิเช่น คดีฆาตกรรมบนเนินอิบาริ คำสารภาพ คดีฆาตกรรมเจ้าหญิงสโนว์ไวท์ เป็นต้น และสำหรับนิยายเรื่องนี้ ถือได้ว่าเป็นผลงานมาสเตอร์พีชอันดับ 1 ของมินะโตะเลยก็ว่าได้ 

เรื่องย่อโดยสังเขปของหนังสือ คำให้การของ N

คำให้การของ N เป็นเรื่องราวคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นบนแมนชันที่ชื่อ สกายโรสการ์เดน ในห้อง ๆ หนึ่งมีการตายของคู่สามี ภรรยาคู่หนึ่ง คือ นายโนะกุจิ ทาคาฮิโระ และ นาโอโกะ ที่เสียชีวิตอย่างปริศนา ซึ่งในเหตุการณ์นั้นมีผู้ต้องสงสัยอยู่ 4 คน คนแรก ซุงิชิตะ โนโซมิ นักศึกษาปี 4 คณะวรรณคดี มหาวิทยาลัย K 

คนที่สอง อันโด โนโซมิ ทำงานเป็นฝ่ายขายของบริษัทแห่งหนึ่ง

คนที่สาม นารุเสะ ชินจิ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

และคนสุดท้าย นิชิซากิ มาซาโตะ อาชีพนักเขียน

ทั้งสี่คนนี้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ฆาตกรรมครั้งนี้ เพราะมีทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับผู้ตายทั้งนั้น แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ทั้ง 4 คน รวมถึงผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ล้วนมีอักษรนำหน้าชื่อตัวเดียวกันนั่นก็คือ ตัว N คดีนี้จึงมีชื่อว่า คำให้การของ N ซึ่งเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้

แม้ว่าจะดูเหมือนการสอบสวนจึงดูง่าย เพราะมีผู้ต้องสงสัยเพียง 4 คนเท่านั้น และต้องมีความมั่นใจระดับหนึ่งเลยว่าคนร้ายต้องเป็นหนึ่งในสี่แน่นอน แต่ความจริงกลับไม่ง่ายอย่างนั้น เมื่อผู้ต้องสงสัยทั้งสี่ต่างกลับคำให้การ ยิ่งสอบสวนยิ่งพบความผิดปกติบางอย่าง

สิ่งที่ประทับใจของหนังสือ คำให้การของ N

ส่วนตัวแล้ว เราเป็นคนที่ชื่นชอบแนวสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว และหนังสือแนวสืบสวนของญี่ปุ่นเรายกให้ดีรอจากฝั่งอเมริกาเลย สำหรับหนังสือเล่มนี้ก็เช่นกัน ด้วยกลวิธีการเล่าเรื่องที่ตัดสลับกันไปมา โดยเนื้อหาจะเป็นการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 ล้วน ๆ และคำให้การของทั้ง 4 ที่ยิ่งสอบก็ยิ่งพบเบาะแสหลายอย่าง เพราะผู้ต้องหาไม่ยอมพูดความจริงทั้งหมด แต่เลือกที่จะโกหกและกลับคำสารภาพอยู่ตลอดเวลา และทำให้เรารู้ถึงความเกี่ยวพันในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างผู้ต้องหากับผู้ตายมากขึ้น จึงทำให้เมื่อเวลาเราอ่านไป เราจะต้องลุ้นต่อไปเรื่อย ๆ ว่าสิ่งที่เราคิดมันอาจจะไม่เป็นจริงเช่นนั้น และเรื่องของการผูกความสัมพันธ์ของตัวละครที่มินะโตะทำออกมาได้เป็นอย่างดี  จึงทำให้หนังสือเล่มนี้ เป็นอีกหนึ่งหนังสือน่าอ่านที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ  

#คำให้การของN #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย