[รีวิว] หนังสือ วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว

[รีวิว] หนังสือ วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมารีวิวหนังสือเล่มโปรดอีกหนึ่งเล่ม ซึ่งเล่มนี้เรียกได้ว่าเป็นอันดับ 1 ในใจเลยล่ะค่ะ นั่นก็คือเรื่อง วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว (パンとスープとネコ日和) หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดยคุณ มูเระ โยโกะ สิ่งที่ดึงดูดใจให้เราตัดสินใจซื้อเล่มนี้มาอ่านเพราะด้วยคำโปรยหลังปกและหน้าปกที่ออกแบบมาอย่างสวยงามและละมุนมาก

เรื่องย่อของหนังสือ วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว

วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง เธอตัดสินใจออกจากงานเพื่อมาเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ของตัวเองเพียงลำพัง ซึ่งอาหารที่เธอทำขายมีเพียงขนมปังกับซุป (ขายน้อยมากเลย) ชีวิตของเธอไม่มีแฟน เธอเลยอยู่ตัวคนเดียวกับเจ้าแมวอ้วนตัวโปรดของเธอที่ชื่อว่า “ทาโระ” ถึงแม้ว่าร้าอาหารของเธอจะมีขนาดเล็กและอาหารมีเพียงน้อยนิด แต่เธอก็มีความใส่ใจในการปรุงซุปให้อร่อยที่สุด โดยมีเจ้าทาโระอยู่เคียงข้างเสมอ

สำหรับเนื้อเรื่องของนิยายเรื่องนี้ ไม่ได้มีเนื้อหาที่หวือหวาหรือมีจุดไคลแม็กซ์ให้ตื่นเต้นเลย เป็นเพียงนิยายที่ถ่ายทอดชีวิตในแต่ละวันของตัวละครเอก ว่าในแต่ละวันเธอต้องทำอะไรบ้าง แต่จุดที่นิยายเล่มนี้จะเน้นย้ำบ่อยที่สุด คือ เรื่องของการปรุงซุปกับเรื่องของการใช้ชีวิตของตัวละคร

วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว หนังสือที่ให้ความหมายของความสุขแห่งชีวิต

หลังจากที่อ่าน เรามีความรู้สึกชอบเล่มนี้ในทันที ตัวละครเอกอย่าง “อากิโกะ” มีหลายอย่างที่คล้ายกับเรามาก ทั้งเรื่องของการใช้ชีวิตและแนวความคิด ใครจะไปคิดว่าผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนเดียวจะกล้าตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มามุ่งในสิ่งที่ตนเองชอบ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่คนในสังคมหลายคนต่างโหยหา แต่ไม่กล้าที่จะทำ ส่วนของอากิโกะ เป็นตัวละครที่กล้าก้าวเท้าออกจาก Comfort Zone มาทำในสิ่งที่ตัวเองรัก โดยไม่จำเป็นต้องแคร์สายตาใคร เขาทำในสิ่งที่เขารักที่สุด คือ การได้ทำซุป การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายกับแมวตัวโปรด 

หนังสือเล่มนี้ นอกจากจะให้ความอิ่มเอมใจของเนื้อเรื่องแล้ว เรามองว่าผู้เขียนต้องการสะท้อนสังคมในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของสังคมที่ได้รวมผู้คนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทำอะไรตาม ๆ กัน จะมีสักกี่คนที่จะไม่แคร์สังคม แล้วกล้าออกมาทำตามใจตัวเอง ใช้ชีวิตในแบบที่ตนเองอยากให้เป็นอย่างมีความสุข

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน

#หนังสือ วันที่เหมาะกับขนมปัง ซุป และแมว #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย