พ่อรวยสอนลูก วิถีความคิดของคนรวย

พ่อรวยสอนลูก วิถีความคิดของคนรวย

การที่มีเงินมาก ๆ จนเรียกตัวเองได้ว่าเป็นคนรวย คงเป็นเรื่องเราทุกคนล้วนแต่ปรารถนาอยากจะเป็น หนังสือ พ่อรวยสอนลูก เป็นหนังสือที่จะสอนให้คิดแบบคนรวย  การมีสตางค์จะทำอะไรก็เพลินจะตาย แต่น่าแปลกที่พอคำถามเด็ก ๆ ทุกคนกลับมีความฝันที่อยากจะเป็นหมอ ทนาย ครู นักบิน แต่ไม่มีใครแสดงความมั่นใจและพูดออกมาดัง ๆ ว่า อนาคตหนูอยากเป็นคนรวย การศึกษาในโรงเรียน

ไม่ได้ปั้นให้เราเป็นนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ แต่กำลังปั้นให้เราเป็นแรงงานที่มีประสิทธิภาพ ในขณะที่เรากำลังก้มหน้าก้มตาทำงานหาเงินมาอัพเกรดชีวิตและใช้หนี้รายเดือนที่มีอย่างสม่ำเสมอ ค่าน้ำค่าไฟ ค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าเข้าสังคม ส่งให้ที่บ้าน แล้วก็ฝันอยากจะรวยกับเขาสักที

สำนักพิมพ์ซีเอ็ดและหนังสือที่เกี่ยวข้องทางการเงินอย่าง พ่อรวยสอนลูก เขียนโดยโรเบิร์ต คิโยสะกิ นักลงทุนชาวอเมริกัน — ญี่ปุ่น ทีจะมาเปิดเผยแนวคิดของคนรวย ผ่านเรื่องเล่าจากคำสอนของพ่อทั้ง 2 คน ในหนังสือเล่มนี้ มีประโยคที่บอกว่า คนรวยไม่ได้ทำงานเพื่อเงิน เอาหละทีนี้ เชื่อว่าหลายคนเมื่อได้ยินแล้ว คงต้องมองบนกันเป็นแถว ๆ เลย ในความเป็นจริงแล้ว เราทำงานหาเงิน เพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายอยู่กิน คนรวยเองก็เป็นคนเหมือนกับเราไม่ได้แตกต่างกันทางกายภาพ แต่แตกต่างกันที่วิธีคิด 

เมื่อคนรวยทำงาน เขาจะคิดเสมอว่าเขาจะได้อะไรจากสิ่งนี้ ซึ่ง ‘อะไร’ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงตังเงินเสมอไป อาจจะหมายถึงประสบการณ์ โอกาส หรือทักษะ ซึ่งบางทีการทำงานได้เงินอย่างเดียวก็ไม่ได้เปิดโอกาสหรือให้แนวคิดในการต่อยอดธุรกิจที่จะทำให้รวยขึ้นได้ คนรวยจึง ‘เลือก’ ทำงานเพื่อ ‘สร้างโอกาสหรือทักษะ’ ไม่ใช่เพื่อเงิน คนรวยทำตรงกันข้ามเลย คือ เมื่อได้เงินมา

เขาเลือกที่จ่ายให้ตัวเองก่อน เช่น จ่ายเรื่องค่าเรียนพิเศษของตัวเองก่อน เอาไปซื้อของที่อยากได้ก่อน เอาไปลงทุนก่อน เอาไปออมทอง ซื้อฉลากออมสิน หรือเอาไปใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับตัวเองทางใดทางนึงก่อน  การกระทำนี้มีเหตุผล คือเมื่อเราเอาไปจ่ายให้ตัวเองก่อน เราก็ไม่มีเงินจ่ายหนี้คนอื่น ตอนนั้นก็จะเป็นเวลาที่เราจะบีบบังคับตัวเองทางอ้อมให้สรรหาวิธีหาเพิ่มหรือคิดวิธีการงอกเงยของเงิน

ความโดดเด่น

หนังสือ พ่อรวยสอนลูก เล่มนี้ตีพิมพ์มานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2548 แต่เนื้อหาก็ยังเป็นปัจจุบันทันสมัยอยู่ เนื้อหาเรื่องการเงินที่ถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าคำสอนของพ่อ จึงไม่ได้ทำให้ดูเป็นหนังสือการเงินหรือวิชาการ เป็นหนังสือเหมาะกับทุกคน ที่สำคัญกระดาษหนาดีมาก อ่านแล้วรู้สึกสบายตา หนังสือดีดีแบบนี้ อาจทำให้คุณเป็นความคิดเป็นคนรวยได้

#พ่อรวยสอนลูก #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย