สานต่อนิทานอีสัส เล่ม 2 พร้อมเหล่านักวาดรับเชิญมากมาย

 สานต่อนิทานอีสัส เล่ม 2 พร้อมเหล่านักวาดรับเชิญมากมาย

นิทานอีสัส 2” หรือ “Esus’s Fables 2” เป็นหนังสือการ์ตูนเล่มที่สองของซีรีส์นี้ ซึ่งยังคงแต่งเนื้อเรื่องโดย “จ่าพิชิต ขจัดพาลชน” จากเพจ “Drama-addict” จัดพิมพ์โดย Tonmanow ในราคา 220 บาทเช่นเดิม และยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ คือ การหยิบยกนิทานเรื่องราวปรัมปรามาเล่าใหม่ให้สนุกและแตกต่าง พร้อมกับสอดแทรกความรู้ทางการแพทย์ ที่คนไทยส่วนหนึ่งยังคงเข้าใจผิดอยู่ ส่วนสิ่งที่เพิ่มเติมมาในเล่มนี้ คือ นักวาดรับเชิญที่มากขึ้น

นิทานอีสัสที่เพิ่มเติมความเข้มข้น

หนังสือนิทานอีสัส 2 ยังคงนำนิทานที่เรารู้จักมาเล่าใหม่ให้สนุกมากขึ้น พร้อมกับการล้อเลียนแบบจัดเต็ม ที่แม้รอบนี้ จะเลือกเอานิทานที่บางเรื่องคุณอาจจะลืมไปแล้ว แต่การเล่าใหม่ครั้งนี้ คุณจะต้องจำมันได้อย่างแน่นอน จุดหนึ่งที่น่าเสียดาย คือ นิทานอีสัสเล่มสองจะมีจำนวนตอนลดลงเหลือ 9 เรื่องเท่านั้น แต่แลกกับจำนวนตอนที่ยาวและลงตัวขึ้น โดยมีนิทานดังนี้ คือ พระอาทิตย์กับลมเหนือ, ลูกเป็ดขี้เหร่, หมากับเงา, โมโมทาโร่, ราพันเซล, แจ็คผู้ฆ่ายักษ์, พ่อค้าเกลือกับลาโง่, เด็กเลี้ยงแพะและสุดท้ายเทพารักษ์กับคนตัดไม้

ที่นอกจะปรับปรุงเนื้อเรื่องให้แตกต่าง สนุก ใส่มุขตลอดเรื่อง ก็ยังไม่พลาดสอดแทรกความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับความน่ากลัวของลมแดด โฆษณาชวนเชื่อของยาที่รักษาได้ทุกโรค ครีมช่วยผิวขาว และความอันตรายของเกลือ ในส่วนของงานภาพยังคงรูปแบบเดิม เพิ่มเติมคือมีนักวาดที่มากขึ้นรวมๆแล้ว 5 คน คือ Sundan, อนาเปเป้, Chellin, เสี่ยแนนซี่ และ ROGER ที่ทำให้อารมณ์ในการอ่านแต่ละตอนมีความแตกต่างกันพอสมควร แต่ไม่ได้ต่างมากเท่าไรนัก เพราะการลงสีจะใช้เทคนิคคล้ายๆกัน

จุดที่นิทานอีสัส 2 ทำได้ดีมากขึ้นจากเล่มแรก คือ ผู้แต่งสามารถเลือกนิทานให้เข้ากับมุขที่จะล้อเลียนได้อย่างลงตัวมากขึ้น สำหรับมุขการล้อเลียนจะเน้นไปทางอนิเมะเก่าๆดังๆ หรือประเด็นเสียดสีสังคมที่แต่งออกมาได้อย่างน่าสนใจ และดูเหมือนว่าการเชิญนักวาดหลายๆคนเข้ามาจะทำให้ความรู้สึกการอ่านแต่ละตอนมีความหลากหลายขึ้น

แม้ว่าคราวนี้นิทานอีสัส 2 จะมาด้วยจำนวนตอนที่น้อยกว่าเล่มแรก แต่ก็แลกมากับความยาวของแต่ละเรื่องที่มากขึ้น ทำให้เนื้อเรื่องของแต่ละตอนจะดูสนุก ตลก และจบได้อย่างลงตัวแทบทุกตอน ส่วนการนำนักวาดวาดหลายๆคนมาช่วยสร้างความหลากหลาย ทำให้การอ่านแต่ละครั้งไม่น่าเบื่อ อีกทั้งแม้นักวาดแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน แต่กลับดูรวมๆแล้วเข้ากันได้ดีไม่รู้สึกขัดอะไร สำหรับเนื้อหาสาระยังใส่มาในปริมาณที่กำลังดีไม่มากเกินไป อ่านคลายเคลียร์ได้สบาย 

#รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย #นิทานอีสัส 2