โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง วรรณกรรมเยาวชนที่จะทำให้คุณย้อนไปสู่วัยเยาว์

โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง วรรณกรรมเยาวชนที่จะทำให้คุณย้อนไปสู่วัยเยาว์

     โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง หนังสือประเภทวรรณกรรมเยาวชนที่เขียนโดยคุณ คุโรยานา เท็ตสึโกะ นักเขียนชาวญี่ปุ่น หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือวรรณกรรมที่ถูกนำไปเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาของญี่ปุ่น เพราะเนื้อหาที่ให้แง่คิดในแง่บวกและเหมาะสำหรับการเรียนการสอนให้เด็ก ๆ เรียนรู้และหลงรักในการอ่านหนังสือ นอกจากจะประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นแล้ว ยังได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในต่างประเทศ โดยถูกตีพิมพ์เป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 10 ภาษา ทั้งไทย อังกฤษ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลี ฟินแลนด์ และโปแลนด์ 

โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง หนังสือเล่มนี้มีอะไรดี

     โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง เป็นหนังสือนิยายที่เกี่ยวกับชีวิตข่วงวัยเด็ก โดยมีตัวละครเอกที่ชื่อ โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงชาวญี่ปุ่นชั้นประถมศึกษาที่ใช้ชีวิตเหมือนกับเด็กในวัยเดียวกันทั่วไป มีช่วงเวลาแห่งความสุขในวันเด็ก ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน โรงเรียน และชุมชน ที่เด็กทุกคนต้องได้พบ ช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยจินตนาการของช่วงวัยที่มากล้น ความน่ารักสดใส และการช่วงซักถามของเด็กหญิงคนนี้ ทำให้เธอเป็นที่รักของทุกคน

     ถ้าให้พูดถึงความพิเศษ หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีเนื้อหาที่หวือหวา หรือเป็นหนังสือที่เด็กจะต้องเจอโลกแห่งเวทย์มนต์ หรือหลุดเข้าไปในโลกแฟนตาซีเหมือนที่นิยายส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นมักจะเขียน แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่มีการดำเนินเรื่องแบบราบเรียบ เหมือนเป็นการตามติดชีวิตของโต๊ะโตะจังมากกว่า 

ทำไม โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง ถึงได้กลายเป็นหนังสืออ่านนอกเวลา

     นอกจากในโรงเรียนประถมศึกษาของญี่ปุ่นแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียนไทยและประเทศอื่น ๆ อีกด้วย เหตุเป็นเพราะเป็นเนื้อหาที่ราบเรียบ ไม่มีฉากรุนแรงหรือเนื้อหาที่เสื่อมทางจริยธรรม แต่ภายในความไม่มีอะไร กลับแฝงแง่ไว้มากมาย ถ้าเป็นเด็กอ่าน จะรู้สึกถึงความสนุกสนานที่ไดดำเนินไปพร้อมกับโต๊ะโตะจัง แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่อ่าน จะทำให้คนอ่านได้หวนถึงชีวิตในวัยเด็ก ชีวิตที่สดใส ไม่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจ เรื่องที่ร้ายแรงที่สุดก็แค่ หกล้ม โดนแม่ตี โดนครูเอ็ด แต่พอมองย้อนกลับไปนั้น เรื่องเล่านั้นกลายเป็นเรื่องขี้ประติ๋ว มิหนำซ้ำยังมองว่ามันเป็นเรื่องตลกเสียด้วยซ้ำ

     ด้วยความสำเร็จของหนังสือเล่มนี้ ที่ถูกขายไปแล้วกว่า 6 ล้านเล่มทั่วโลก ก็สามารถเป็นที่ยืนยันได้ดีเลยทีเดียวว่า หนังสือเล่มนี้มีดีไม่น้อยหน้าใคร และเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักอ่านทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าคุณจะซื้อให้ลูกหลานอ่านหรือซื้อไปอ่านเอง ก็ย่อมดีทั้งสิ้น

เครดิตภาพโดย ผู้เขียน

#โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงนอกหน้าต่าง