10 หนังสือวรรณคดีไทยที่น่าอ่าน มีเล่มไหนบ้าง ตอนที่ 2 

10 หนังสือวรรณคดีไทยที่น่าอ่าน มีเล่มไหนบ้าง ตอนที่ 2 

10 หนังสือวรรณคดีไทยที่น่าอ่าน มีเล่มไหนบ้าง ตอนที่ 2 ในบทความตอนที่ 1 ของ “10 หนังสือวรรณคดีไทยที่น่าอ่าน มีเล่มไหนบ้าง” ได้แนะนำหนังสือวรรณคดีไปแล้ว 5 เล่มบทความนี้นำมาแนะนำอีก 5 เล่มที่เหลือ ตามไปอ่านกันต่อเลยค่ะ

6.พระอภัยมณี ฉบับการ์ตูน  ของ สุภฤกษ์ บุญกอง หนังสือเล่มนี้ได้เล่าเรื่องพระอภัยมณีอย่างครบถ้วน พร้อมภาพการ์ตูน 4 สี อ่านง่าย ซึ่งพระอภัยมณีถือว่าเป็นวรรณคดีที่มีเนื้อหาที่สนุกสนาน ด้วยเนื้อเรื่องของการผจญภัยแนวแฟนตาซี ไม่เหมือนใคร และจิตนาการสุดล้ำอย่างกวีเอก สุนทรภู่ ซึ่งหากเป็นต้นฉบับดั้งเดิม จะเป็นแบบร้อยกรอง อาจจะอ่านแล้วเข้าใจยากสำหรับเด็กและคนรุ่นใหม่ แต่สำหรับหนังสือเล่มนี้ จะทำให้การอ่านพระอภัยมณีจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันที เพราะมีภาพการ์ตูน 4 สีที่สวยงาม พร้อมเนื้อหาที่ถ่ายทอดเป็นร้อยแก้ว ช่วยให้เข้าใจง่าย อ่านสนุก รับรองว่าจะเพลิดเพลินจนไม่อยากจะวางเลยทีเดียว หนังสือเล่มนี้มีจำนวน 186 หน้า ราคา 350 บาท

7.เล่าเรื่องอิเหนา ฉบับร้อยแก้ว ของ ศ.ดร.รื่นฤทัย สัจจพันธ์  อ่านเล่มนี้แล้วจะเข้าใจเรื่องอิเหนาอย่างถ่องแท้ผ่านภาษาที่อ่านง่าย แบบร้อยแก้ว อิเหนาถือว่าเป็นวรรณคดีที่มีเนื้อหาสนุก การดำเนินเรื่องน่าติดตาม และสอดแทรกเกร็ดความรู้ในเรื่องของการใช้ชีวิตของคนในยุคโบราณได้ดี แต่ในฉบับที่เป็นร้อยกรองที่มีคำศัพท์เข้าใจยาก ทำให้วรรณคดีเรื่องนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก  แต่ถ้าได้อ่านเล่มนี้ จะเข้าใจเนื้อหาและเกร็ดความสำคัญของเรื่องอิเหนาที่ครบถ้วนผ่านภาษาที่เรียบรียงให้อ่านได้ง่าย และรู้ลึกถึงความเป็นมาของตัวละครสำคัญๆอย่าง อิเหนา บุษบา จรกา ได้เป็นอย่างดี ก็ถือว่าเป็นหนังสือดีอีกเล่มที่ไม่ควรพลาด หนังสือเล่มนี้มี 240 หน้า ราคา 200 บาท

8.เสภาเรื่องขุนช้าง ขุนแผน ของ เหล่ากวีในรัชกาลที่ 2 อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว จะได้สัมผัสถึงความงดงามของเสภาขุนช้างขุนแผนครบทุกบท ซึ่งขุนช้างขุนแผนถือเป็นวรรณคดีชั้นยอดในประเทศไทย ด้วยการดำเนินเรื่องที่สนุกและตื่นเต้นชวนให้น่าติดตาม ประกอบกับบทกลอนที่เรียบเรียงภาษาได้อย่างสละสลวย จึงได้รับความนิยมมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และหากคุณเป็นคนที่รักและชื่นชอบในวรรณคดีไทยที่เป็นบทร้อยกรอง หนังสือเล่มนี้จะตอบโจทย์ความชอบของคุณได้เป็นอย่างดี เพราะได้รวบรวมบทเสภาขุนช้างขุนแผนไว้ครบทุกตอน ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบตามต้นฉบับ ด้วยจำนวน 844 หน้า ในราคา 350 บาท

9.พระอภัยมณี ของสุนทรภู่ หนังสือเล่มนี้ได้รวมบทกลอนเรื่องพระอภัยมณี แบบครบทุกตอนอัดแน่น เป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่แฟนๆวรรณคดีไทยต้องซื้อเก็บไว้ติดบ้าน เพราะเป็นหนังสือบทร้อยกรองที่ได้รับฉายาว่าเป็นยอดของกลอนนิทาน ผลงานเอกของผู้เป็นบรมครูอย่างกวีเอกของไทย สุนทรภู่ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมบทกลอนตั้งแต่ต้นจนจบทั้งหมด 60 ตอน เป็นจัดทำเป็นหนังสือปกแข็งที่สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น ใครอยากสัมผัสบทกลอนเพราะๆ และจินตนาการอันกว้างไกลของสุนทรภู่ต้องไม่พลาด หนังสือเล่มนี้มีจำนวน 1,184 หน้า ราคา 550 บาท

10.รามเกียรติ์ร้อยแก้วประกอบคำกลอน พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 1 ฉบับสมบูรณ์ ถอดความโดย พิกุล ทองน้อย อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะรู้ลึกในทุกๆ ตอนของรามเกียรติ์ โดยถ่ายทอดผ่าน งานเขียนร้อยแก้วประเภทคำกลอน รามเกียรติ์เป็นวรรณคดีที่มีเนื้อหาที่ยาวมาก ดังนั้นการจะอ่านเนื้อเรื่องในบทประพันธ์ดั้งเดิม จึงเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน แต่หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเข้าใจและไม่พลาดทุกรายละเอียดที่คุณควรจะรู้เกี่ยวกับเรื่องรามเกียรติ์ และใช้เวลาน้อยลงในการอ่านจนจบ เพราะผู้เขียนได้เรียบเรียงใหม่ให้ออกมาในรูปแบบของร้อยแก้วประกอบคำกลอน แบ่งเป็นตอนๆครบถ้วนเนื้อหาตามบทประพันธ์  หนังสือเล่มนี้มี 548 หน้า ราคา 400 บาท

วรรณคดีไทยทั้ง 10 เล่มที่นำมาแนะนำในครั้งนี้ จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือวรรณคดีไทยมาอ่านได้ง่ายขึ้น ขอให้มีความสุขในโลกของหนังสือวรรณคดีค่ะ

#วรรณคดีไทย #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย