รีวิวหนังสือนิทานดีดีสำหรับเด็ก “การเดินทางของเมฆน้อย”

รีวิวหนังสือนิทานดีดีสำหรับเด็ก “การเดินทางของเมฆน้อย”

หนังสือเด็กเรื่อง “การเดินทางของเมฆน้อย” เขียนเรื่องและวาดภาพโดย ร็อบ ฮอลล์สั้น แปลโดย ชมพูนุช เหลืองอังกูร เป็นหนังสือจากสำนักพิมพ์อัมรินทร์ คิดส์

หนังสือ“การเดินทางของเมฆน้อย” เป็นหนังสือสำหรับเด็กที่มีภาพประกอบสวยงามน่ารัก เป็นหนังสือที่ถ่ายทอดเรื่องราวของฝน สภาพอากาศ วงจรของน้ำ โดยถ่ายทอดผ่านภาพสีสวย และตัวอักษรประกอบสั้นๆ ไม่กี่ประโยค โดยภายในหนังสือจะแบ่งเป็นบทๆ สะดวกกับการแบ่งอ่านทีละบท หรือวันไหนที่ลูกของคุณมีสมาธิก็จะอ่านไปได้หลายบท หรืออ่านจนจบได้ เพราะเนื้อหาไม่มากจนเกินไป 

“ การเดินทางของเมฆน้อย” แบ่งออกเป็นทั้งสิ้น 9 บท โดยบทที่ 1 เริ่มด้วยบทที่ซื่อว่า เมฆน้อย ซึ่งเล่าถึงที่มาของการเกิดเมฆแบบเข้าใจง่ายๆ บทที่ 2 ชื่อ พี่สายลม เป็นการเดินทางของเมฆน้อยไปยังที่ต่างๆโดยพี่สายลมซึ่งเป็นเพื่อนใหม่เป็นคนพัดพาไป บทที่ 2 ครึ่ง ชื่อ วันฟ้าใสไร้เมฆ  ก็จะเล่าเรื่องของวันฟ้าใสที่ตามหาเมฆไม่เจอ บทที่ 3 ชื่อ หิมะ เป็นการเดินทางของเมฆน้อยจนไปถึงดินแดนที่หนาวเย็นจนเมฆน้อยแปลสภาพเป็นเกล็ดน้ำแข็งจำนวนมากจนลอยไม่ไหว  จึงต้องโปรยปรายและทิ้งตัวลงกลายเป็นกองหิมะขาวโพลนปกคลุมทุกอย่างบนพื้นดิน บทที่ 4 เรื่องหมอก บทที่ 5 เปลี่ยนเป็นสีเทา บทที่ 6 ฝน บทที่ 7 พายุฟ้าคะนอง บทที่ 8 รุ้ง และบทที่ 9 อีกครั้ง

“การเดินทางของเมฆน้อย”  เป็นหนังสือของเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวงจรของน้ำที่เปลี่ยนสภาพเป็นรูปแบบต่างๆ จนในที่สุดก็ได้กลายมาเป็นน้ำอีกครั้ง ในการเล่าเรื่องสภาพอากาศและเรื่องราวของการเกิดฝน เกิดน้ำ ผู้เขียนได้ใช้รูปภาพที่มีสีสันที่สดใส อ่อนโยน ดูสบายตาทั้งคุณพ่อคุณแม่ และเด็กๆ และภาษาที่ใช้ และภาษาที่แปลออกมาเป็นภาษาไทยที่ในการบรรยายแต่ละหน้าแต่ละบท ก็มีความสั้นกระชับ เข้าใจง่าย   เมื่ออ่านให้เด็กๆฟังประกอบกับรูปภาพีที่สวยงามทำให้เด็กๆจะเข้าใจได้โดยง่าย และรู้สึกสนุกสนานไปกับการเดินทางของพี่เมฆน้อยของพวกเขา 

ในการอ่านหนังสือเรื่องนี้ให้เด็กๆฟัง อาจเพิ่มกิจกรรมให้เค้าสนุกสนานมากขึ้นโดยให้เขาแสดงเป็นตัวละครในเรื่องเช่นเป็นเมฆ เป็นหยดน้ำ เป็นหิมะ หรืออย่างใดอย่างหนึ่งในเรื่องที่เค้าอยากเป็น จะเป็นการเพิ่มความสนุกสนานในการอ่านหนังสือ และไม่ทำให้หนังสือเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับเด็กๆด้วย งานนี้ คุณพ่อคุณแม่จะรวมเป็นตัวแสดงร่วมกับพวกเค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างพ่อแม่ ลูกเป็นอย่างดี เห็นไหมคะว่า หนังสือดีๆ ช่วยคุณได้หลายอย่างเชียวล่ะ

#การเดินทางของเมฆน้อย #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #หนังสือนิยาย