จุดไฟอ่านหนังสือให้คนขี้เกียจ 

จุดไฟอ่านหนังสือให้คนขี้เกียจ 

วันนี้เราจะมาบอกแนะนำวิธี จุดไฟในการอ่านหนังสือ  เพราะหลายคนมักจะเจอปัญหาจะอาจหนังสือทีไร ไฟมอดทุกที วันนี้เราจึงได้หยิบเทคนิคต่างๆ มาช่วยจุดไฟในการอ่านหนังสือให้คุณๆกันถ้าพร้อมที่จะจุดไฟแล้วก็ตามไปดูกันเลยค่ะ

ข้อแรก อ่านหนังสือแล้วได้อะไร ว่าด้วยเรื่องของจิตวิทยา เป็นทฤษฎีความคาดหวัง ที่บอกว่า คนเราจะทำอะไรให้สำเร็จมีอยู่ 2 ปัจจัยหลัก ปัจจัยแรกคือต้องเชื่อให้ได้ก่อนว่าเราทำได้และทำให้เป็นนิสัย ปัจจัยที่สอง เราต้องรู้ว่าสิ่งที่จะทำมันต้องมีสิ่งล่อตาล่อใจเราคือ พูดง่ายๆคือ ผลลัพธ์ของการทำเป็นสิ่งที่เราอยากได้จริงๆ สรุกคือ ต้องรู้ว่าสิ่งที่เราทำ ทำไปเพื่ออะไร เพื่อให้เรามองเห็นผลลัพธ์แล้วอยากทำ เป็นการสร้างแรงจูงใจ

ข้อสอง ตั้งเวลานัดหมายให้ตัวเอง คือพยายามทำอะไรให้เป็นเวลา สัญญากับตัวเองให้ได้ ถ้าตั้งไว้ว่าจะต้องอ่านหนังสือวันนี้ก็ต้องอ่านให้ได้ ตั้งใจไว้ว่าจะอ่าน 2 ชั่วโมงก็ต้องอ่านให้ได้

ข้อที่ 3 หั่นเป้าหมายใหญ่ๆให้เล็กลง  เช่นถ้าตั้งใจว่าวันนี้ฉันจะอ่านหนังสือให้หมดเล่ม ถ้าตั้งแบบนี้ คุณจะรู้สึกไม่อยากอ่านหนังสือเลย แต่ถ้าตั้งเป้าให้เล็กลงว่า วันนี้ฉันจะอ่านหนังสือให้ได้ 30 หน้า แล้วก็มาดูว่า 30 หน้านี้อ่านจบในเวลาเท่าไหร่ ถ้า อ่านจบใน 1ชั่วโมง พอวันนี้ตื่นขึ้นมาก็แบ่งเวลาแค่ 1 ชั่วโมง แล้วได้ไปทำอย่างอื่น มันก็จะอยากอ่าน ลองจินตนาการดูว่า ถ้าคุณตื่นขึ้นมากับการตั้งเป้าหมายว่า วันนี้ฉันจะอ่านหนังสือ กับตั้งว่าวันนี้ฉันจะอ่านหนังสือ 30 หน้า หรือ่านหนังสือ 1 ชั่วโมง ลองดูว่าแบบไหนคุณอยากจะทำกว่ากัน

ข้อที่ 4 คิดถึงผลเสียของการไม่ลงมือทำ  อันนี้ถ้ายิ่งเป็นน้องๆในวัยเรียนยิ่งชัดเจนมากว่า ถ้าเราไม่อ่านหนังสือจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าสอบตก ถ้าสอบไม่ผ่านจะเกิดอะไรขึ้น ให้คิดถึงผลเสียเยอะๆ จะได้รู้ว่าทำไมต้องทำ

ข้อที่ 5 เขียนสิ่งที่อยากทำลงในกระดาษ เพราะผลงานวิจัยเค้าบอกมาว่า ถ้าเราอยากจะทำอะไร แล้วเราไม่เขียนไว้ว่าเราจะทำอะไร แต่ถ้าเราเขียนใส่กระดาษว่าเราตั้งใจจะทำอะไร สมองจะรับรู้ชัดเจนว่านี่คือสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกันว่าถ้าเราวางแผนจะอ่านหนังสืออะไรอย่างไร อ่านแค่ไหน อ่านกี่ชั่วโมง กี่วัน ถ้าเราไม่เขียนมันจะกลายเป็นสิ่งที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ แล้วเราก็จะไม่ได้ลงมือทำ

และทั้งหมดคือเทคนิคของการช่วยจุดไฟอยากให้ลุกมาอ่านหนังสือ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ทั้งคนอ่านหนังสือในวัยเรียน หรือตนอ่านหนังสือในวัยทำงานที่ต้องการพัฒนาตัวเอง ลองนำไปใช้ดูนะคะ แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถจุดไฟในการอ่านหนังสือให้กับตัวคุณเองได้อย่างแน่นอน

รีวิวหนังสือน่าอ่าน หนังสือนิยาย หนังสือนวนิยาย