ข้อดีและประโยชน์ในการอ่านหนังสือ

ข้อดีและประโยชน์ในการอ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือเปรียบเหมือนการให้อาหารสมอง เพราะช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานตลอดเวลา ครั้งนี้เราจึงนำ 10 ข้อดีของการอ่านหนังสือทุกวันมาให้ทุกคนได้รับรู้ไปพร้อมๆกัน ไปดูกันเลยค่ะว่าข้อดีของการอ่านหนังสือมีอะไรบ้าง

1.การอ่านช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง จากการศึกษาพบว่า ถ้าหากสมองมีการใช้งานจะช่วยชะลอและป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ดี เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อกับการออกกำลังกาย การอ่านหนังสือก็ช่วยให้สมองแข็งแรงเช่นกัน เพราะมีการใช้งานสม่ำเสมอ

2.การอ่านช่วยเพิ่มทักษะในการคิดวิเคราะห์ ยิ่งถ้าคุณได้อ่านเรื่องที่แฝงเงื่อนงำ สมองก็จะขบคิดและไขปริศนาเหล่านั้นไปจนอ่านจบเรื่อง ซึ่งสิงเหล่านี้จะกระตุ้นสมองให้ระบบการคิดวิเคราะห์ทำงาน  นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มทักษะการคิดวิเคราะห์จากเนื้อเรื่อง และจากการกระทำของตัวละคร และสามารถนำไปแชร์หรือแสดงความคิดเห็นร่วมกับคนอื่นๆ ได้ด้วย

3.การอ่านช่วยกระตุ้นความจำ อย่างเช่น การอ่านหนังสือนิยาย คุณก็ต้องจดจำตัวละคร เบื้องหลังที่มาที่ไปของตัวละคร สมองจะสั่งการให้จดจำข้อมูลเหล่านั้นไว้ และเรียกใช้งานได้ทันที ซึ่งเป็นการออกกำลงกายสมอง ทำให้สมองได้ทำงานและฝึกฝนความจำได้ดีขึ้น

4.ทำให้รู้จักสำนวนภาษาและคำศัพท์มากขึ้น  ทำให้ประโยคการเขียนของคุณจะสละสลวยมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีความรู้ มีความมั่นใจในการพูดและการเขียนมากขึ้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่สะสมมาจากการอ่าน เพราะการอ่านจะทำให้คุณรู้จักภาษาใหม่ๆ จดจำสำนวนและสามารถเขียนได้ดีขึ้น ดังนั้นการเขียนที่ดีจะเรียนรู้ได้จากการอ่าน

5.การอ่านช่วยให้มีสมาธิ ถ้าอยากหยุดความวุ่นวายที่อยู่รอบๆกาย ลองหยิบหนังสือมาอ่าน หนังสือจะดึงสมาธิ และดึงให้คุณใจจดจ่ออยู่กับหนังสือ ซึ่งเป็นการฝึกสมาธิและฝึกสมองไปพร้อมๆกัน

6.การอ่านช่วยลดความเครียด ไม่ว่าความเครียดที่มาจากความทำงาน หรือความเครียดที่มาจากสังคมรอบด้าน การอ่านจะช่วยลดความเครียดได้ ลองหยิบหนังสือดีๆสักเล่มมาอ่านดู มันจะดึงคุณไปสู่อีกโลกหนึ่ง และจะช่วยหันเหความสนใจของคุณออกจากเรื่องเครียดๆได้

7.การอ่านให้ความบันเทิง หนังสือนับเป็นสื่อบันเทิงราคาถูก ที่คุ้มค่า  ซึ่งปัจจุบันสามารถซื้อได้ตามร้านขายหนังสือ หรือหาอ่านได้ตามห้องสมุด หรืออ่านในมือถือ ในโปรแกรม e-book หรือบทความบันเทิงต่างๆในอินเตอร์เน็ต

เห็นประโยชน์ของหนังสือที่มากมายแล้ว หาหนังสือสักเล่มมาอ่านสักเล่ม หรือเลือกเปิดอ่าน e-book ในมือถือ สักเรื่อง รับรองว่าถ้าได้เริ่มอ่านในเรื่องแรกที่คุณชอบแล้ว คุณจะต้องติดใจและหาเรื่องอื่นๆ หรือเล่มต่อๆไปอ่านอย่างแน่นอน ยินดีรอต้อนรับหนอนหนังสือตัวใหม่ในโลกของการอ่านนะคะ

รีวิวหนังสือน่าอ่าน หนังสือนิยาย หนังสือนวนิยาย