หนังสือเล่มไหนสร้างความ Feel Good และปลุกพลังในตัวคุณ ตอนที่ 2

หนังสือเล่มไหนสร้างความ Feel Good และปลุกพลังในตัวคุณ ตอนที่ 2

บทความนี้มาต่อกันที่หนังสือที่สร้างความ Feel Good และปลุกพลังในตัวคุณ ในเล่มต่อไปกันเลยนะคะ

หนังสือเล่มที่ 5 “  Economics the user’s Guide” ของ Ha-Joon Chang

เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอธิบายถึงความสำคัญของสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงกับทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ มีการพูดถึงที่มาที่ไปของระบบเศรษฐกิจ การนำกรณีต่างๆที่เคยเกิดขึ้นมาอธิบายว่า ทำไมมันถึงเกิดขึ้นอย่างนั้น ซึ่งเรื่องที่เค้ายกมามันเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งทำให้เราเกิดความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็นมากยิ่งขึ้น ทำให้เราลุกขึ้นมาค้นคว้าหาสิ่งต่างๆมากยิ่งขึ้น มีไฟที่จะศึกษาเรื่องรอบตัวเพิ่มเติม

หนังสือเล่มที่ 6 “ SAPIENS เซเปียนส์ ของ Yuval Noah Harari 

หลายคนอาจรู้จักหนังสือเล่มนี้ดี เพราะเป็นหนังสือที่ครบรส และอัดแน่นไปด้วยข้อมูลต่างๆที่น่าสนใจ สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ช่วยปลุกไฟในตัวเราก็เพราะหนังสือเล่มนี้อธิบายความเป็นมนุษย์ได้อย่างครบรส และครบถ้วนมากๆจากแต่ยุคดึกดำบรรพ์สมัยล่าสัตว์ จนมาถึงยุคปัจจุบัน มนุษย์เป็นสิ่งที่มีความซับซ้อน อยู่คนเดียวก็เหงา พอมีโรคระบาด เศรษฐกิจไม่ดีก็เกิดความเครียด เราเองก็พยายามที่จะทำความเข้าใจ ไม่ใช่แค่ทำความเข้าใจแค่คนรอบข้างเรา แต่พออ่านหนังสือเล่มนี้มันทำให้เราเข้าใจตัวเราเองด้วยว่า สุดท้ายเราก็เป็นมนุษย์ เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่วิวัฒนาการตามเวลา ตามสิ่งแวดล้อม ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ แล้วมันมีปัจจัยอะไรบ้างมีอะไรที่เป็นที่มาของสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

หนังสือเล่มที่ 7 “นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ” ของ ฮาวัน 

หนังสือเล่มนี้จะบอกคุณว่า การที่คุณได้พักบ้าง การที่เราปล่อยวางจากทุกสิ่งทุกอย่างบ้าง มันก็เป็นเรื่องที่ดี ที่หนังสือเล่มนี้นาอ่านเพราะ สถานการณ์ที่ผ่านมาในช่วงนี้ มันทำให้เรารู้สึกเหนื่อย มันทำให้เรารู้สึกท้อ หวังอะไรก็ไม่ได้ตามความคาดหวัง ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างเข้ามากดดัน หนังสือเล่มนี้จะบอกว่า พักก่อนก็ได้นะ

หนังสือเล่มที่ 8 “ THE MIDNIGHT LIBRARY ของ เมตต์ เฮก

เป็นหนังสือที่อ่านง่าย ตัวละครในเรื่องผ่านการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆมากมาย เหมาะกับคนที่อยากทำโน้นทำนี่มากมาย อ่านแล้วอยากให้วิเคราะห์ความคิดว่าคุณคิดอย่างไรกันบ้างกับตัวละครในเรื่อง

หนังสือเล่มที่ 9 “ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย” ของคริส เบเดอร์ อาจารย์ผาสุก พงษ์ไพจิตร  

ชื่อหนังสืออ่านจะดูน่าเบื่อ ต่ำไมอยากให้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะในปัจจุบันมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง เรื่องราวทางประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่ถูกตีความได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะตีความจากความเข้าใจของตัวเอง หรือตีความทางวิชาการ แต่หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวบรวมประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่ยุคเสียกรุงใหม่ๆ จนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจถึงสาเหตุ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตว่ามันส่งผลอะไรบ้างในมิติของสังคม มิติของเศรษฐกิจ คนไทยทุกคนควรจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะในอนาคตเราจะได้ทำความเข้าใจกับสภาพสังคมที่เป็นอยู่ เราจะได้เป้นรงขับเคลื่อนของสังคมที่น่าอยู่ให้กับคนอื่นๆได้ด้วย

การได้อ่านหนังสือก่อนนอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ได้หนีความวานวายในชีวิต จะทำเราได้รู้จักตัวเองว่า เรากำลังคิดอะไรอยู่ทำอะไรอยู่ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและเยี่ยวยาตัวเองได้จากการอ่านหนังสือ โดยเฉพาะการหยิบหนังสือสักเล่มที่จะทำให้คุณรู้สึก  Feel Good หรือทำให้สามารถปลุกพลังในตัวคุณได้ ก็จะเป็นการใช้ประโยชน์กับหนังสือๆด้อย่างตรงแนวทางที่สุด อย่าไปเชื่อใครว่าอ่านหนังสือแล้วเครียด เพราะผลจากการวิจัยที่เชื่อถือได้ บอกว่า การอ่านหนังสือช่วยให้คลายเครียดได้ถึง 60 % สูงกว่าการเล่นเกม ฟังเพลงเสียอีก