มารู้จักสังคมญี่ปุ่น ผ่านหนังสือ มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ

มารู้จักสังคมญี่ปุ่น ผ่านหนังสือ มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ

หนังสือถือได้ว่าเปิดมุมมองเราได้ดีเลยค่ะ เริ่มจากเลือกแนวที่เราชื่นชอบและเปลี่ยนแนวการอ่านเราจะเห็นอะไร หลาย ๆ อย่างมาก อย่างวันนี้เองก็มีหนังสือมาแนะนำให้ทุกคน คือหนังสือเรื่อง มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ เขียนโดย Murata Sayaka มุราตะ ซายากะ แปลโดย พรรณวิมล จิตราวิริยะกุล จากสำนักพิมพ์ เอบุ๊คบายเอจีกรุ๊ป ราคาเล่มละ 180 บาทเท่านั้นเอง อ่านเพลิน ๆ สบายมากเลย

มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ เรื่องของสาวโสดคนนึง

เนื้อเรื่องในหนังสือ มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ เล่มนี้เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งในวัย 36 ที่ยังคงเป็นสาวโสดทำงานในร้านสะดวกซื้อมาอย่างยาวนานเป็นเวลา 18 ปีโดยที่ไม่ได้หางานที่อื่นทำเลย ถือว่าทำงานได้ทนมากเลยค่ะ ไม่เพียงแค่การทำงานที่ยาวนานเธอก็ยังคงเป็นผู้หญิงที่โสดอย่างยาวนานอีกด้วย การใช้ชีวิตของหญิงคนนี้อยู่กับร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เธอกินก็เป็นอาหารที่ซื้อจากร้านสะดวกซื้อ แม้แต่ความฝันก็ยังคงฝันถึงร้านสะดวกซื้อ เรียกว่าร้านสะดวกซื้อเข้าเส้นเลย ตรงนี้ผู้เขียนเข้าใจ

เพราะเคยนอนฝันเห็นงานที่ตัวเองทำเหมือนกัน แต่แล้วเรื่องของเธอก็ต้องเปลี่ยนไป เมื่อมีพนักงานหนุ่มคนหนึ่งเข้ามาทำงานที่ร้านสะดวกซื้อ แต่หนุ่มคนนี้มีเป้าหมายหาคู่แต่งงาน ได้พูดกับเธอเป็นการพูดที่ทิ่มแทงใจเธอมาก เขาว่าเธอใช้ชีวิตอยู่กับร้านสะดวกซื้อเช่นนี้เป็นสิ่งที่น่าอับอาย ความจริงคำพูดที่ชายหนุ่มผู้นี้พูดคงแทงใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ยังโสดทั้งหลายที่ยังคงไม่แต่งงาน มีลูกและใช้ชีวิตเดิม ๆ วนเวียนอยู่กับที่ทำงาน เคยผ่านคำพูดแบบนี้มาแล้ว เข้าใจได้

แต่ชีวิตแต่งงานก็ไม่ได้ดีกว่าการเป็นโสดเท่าไหร่ แต่ว่าเรื่องนี้ตัวนางเอกของเรื่องเธอเป็นคนที่มีความประหลาดในตัวไม่ค่อยเข้าใจระบบสังคมของมนุษย์ ไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องรู้สึกโกรธ ทำไมต้องรู้สึกสงสาร และใช้ชีวิตแบบเลียนแบบคนอื่นเพื่อให้ตัวเธอเองดูปกติ ส่วนพระเอกของเรื่องนั่นก็ไม่ต่างไปจากนางเอกค่ะถึงแม้จะตั้งคำถามแทงใจนางเอดแต่ตัวเขาเองก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน โดยการหลีกหนีคำถามต่าง ๆ และมาเพื่อหาคู่เพื่อให้ผู้คนเลิกยุ่งกับเขาสักที 

หนังสือ มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ เป็นแบบการตั้งคำถามเกี่ยวกับสังคมญี่ปุ่นได้อย่างมากหากใครมีเพื่อนเป็นชาวญี่ปุ่นยิ่งรู้ดีแน่นอนว่า ในสังคมญี่ปุ่นนั้น ผู้ชายต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว ทำงานหาเลี้ยงภรรยาที่บ้าน และผู้หญิงเมื่ออายุยิ่งมาก หากไม่ทำงานประจำก็ต้องแต่งงาน เมื่ออ่านแล้วจะรู้สึกถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของแต่ละเชื้อชาติที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

รีวิวหนังสือน่าอ่าน หนังสือนิยาย หนังสือนวนิยาย